Rộ tin đồn đảo chính ở Thái Lan, cảnh sát trong tình trạng báo động

Tạp Chí Nhân Đạo
Thái Lan đặt lực lượng cảnh sát chống bạo động trong tình trạng sẵn sàng tác chiến, bảo vệ các cơ sở trọng yếu tại tỉnh Phichit, động thái làm rộ tin đồn có âm mưu đảo chính.

Theo tờ Khaosod, cảnh sát chống bạo động Thái Lan đêm 9/2 được điều động khẩn đến bảo vệ khu vực trung tâm tỉnh Phichit, đặt trong tình trạng sẵn sàng tác chiến. Lệnh được ký bởi tỉnh trưởng và đóng dấu khẩn.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao quân lệnh khẩn được ban bố và liệu các tỉnh khác tại Thái Lan có ra quyết định điều động tương tự hay không. Công văn của tỉnh trưởng tỉnh Phichit chỉ cho biết việc huy động lực lượng an ninh là do "vấn đề cấp thiết của chính phủ".

Rộ tin đồn đảo chính ở Thái Lan, cảnh sát trong tình trạng báo động
Xe thiết giáp được nhìn thấy ở phía bắc Bangkok hướng về tỉnh Lopburi. Ảnh: Twitter/ Andrew MacGregor Marshall.

Cảnh sát trưởng tỉnh Phichit, thiếu tướng Thawatchai Muannara, ngày 10/2 đã xác thực thông tin liên quan đến quyết định trên.

Tuy nhiên, ông cho biết lực lượng an ninh được huy động chỉ nhằm mục đích gìn giữ trật tự, trị an trước thềm bầu cử toàn quốc ngày 24/3.

Rạng sáng 10/2, đội xe thiết giáp đã di chuyển từ phía bắc thủ đô Bangkok đến tỉnh Lopburi, theo lời kể của nhiều nhân chứng.

Phía quân đội cho biết việc chuyển quân nhằm chuẩn bị cho đợt tập trận Hổ mang Vàng với quân đội Mỹ và các đồng minh.

Đêm 10/2, mạng xã hội Thái Lan bắt đầu rộ lên tin đồn về khả năng xảy ra đảo chính quân sự.  "Đảo chính" cũng đang là từ khóa nóng nhất trên mạng xã hội nước này vào đêm 10/2. 

Rộ tin đồn đảo chính ở Thái Lan, cảnh sát trong tình trạng báo động
Tỉnh Phichit nằm ở phía bắc thủ đô Bangkok đang có những diễn biến bất thường về an ninh, gây lo ngại về khả năng xảy ra đảo chính. Đồ họa: Google Maps.

"Hãy chấm dứt vòng luẩn quẩn này. Ngừng các cuộc đảo chính. Đã quá đủ rồi. Chúng tôi muốn bầu cử", tài khoản Facebook tên Waaddao Chumaporn đêm 10/2 bày tỏ bức xúc.

"Tôi hy vọng những tin đồn về đảo chính là sai sự thật. Tôi tin rằng tiến tình dân cử có thể giải quyết mọi vấn đề. Chỉ cần chúng ta tin tưởng nhân dân", Rangsiman Rome, ứng viên đảng Tiến đến Tương lai, chia sẻ.

Lần gần nhất xảy ra đảo chính tại Thái Lan là tháng 5/2014 đứng đầu bởi tướng Prayuth Chan-o-cha. Ông Prayuth đang giữ chức thủ tướng Thái Lan và lãnh đạo Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO).

Chuyên gia Virot Ali của Đại học Thammasat bày tỏ sự hoài nghi trước những động thái chuyển quân vừa qua ở Thái Lan. Thời điểm diễn ra các diễn biến bất thường này khiến giới quan sát bối rối, đặc biệt khi Thái Lan và Mỹ cùng các đồng minh sắp tiến hành cuộc tập trận thường niên quy mô lớn.