“Quê hương qua ống kính” – những hình ảnh sống động, đầy tính nghệ thuật về Việt Nam – đất nước – con người và Thủ đô Hà Nội

Đặng Thu Hằng
Tháng 10 với những ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước và Thủ đô, trong khí thế hào hùng của toàn dân tộc, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Quốc tế Việt – Đức (trực thuộc Tạp chí điện tử Việt – Đức) tổ chức Triển lãm và trưng bày các tác phẩm ảnh nghệ thuật về Việt Nam – đất nước – con người và Thủ đô Hà Nội với chủ đề: “Quê hương qua ống kính”.

Tới dự khai mạc triển lãm có đại diện Lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch), Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, các cơ quan báo chí, các nghệ sĩ nhiếp ảnh cùng đông đảo công chúng quan tâm đến ảnh nghệ thuật.

picture5-1698423833.jpg
Lễ cắt băng khai mạc triển lãm ảnh “Quê hương qua ống kính”.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Nhà báo Nguyễn Xuân Hải, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Việt - Đức chúc mừng các nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Quốc tế Việt - Đức đã có nhiều tác phẩm xuất sắc trưng bày triển lãm; động viên các nghệ sĩ nhiếp ảnh tiếp tục nhiệt huyết, đam mê “nghệ thuật của ánh sáng”, có nhiều tác phẩm thành công.

Với tâm hồn luôn khát khao đam mê tìm kiếm vẻ đẹp cuộc sống, thông qua những hình ảnh hết sức chân thật và sống động, các nghệ sĩ muốn truyền tải tình yêu quê hương đất nước qua các tác phẩm đầy tính nghệ thuật có sức hấp dẫn lớn trong con mắt người xem ảnh: Đất nước Việt Nam hùng cường, hội nhập, phát triển bền vững; con người Việt Nam thân thiện, hiền hoà; văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc; những doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu chung tay góp sức vào sự phát triển mạnh mẽ của đất nước về mọi mặt kinh tế, văn hoá, xã hội để cùng hoà chung vào dòng chảy hội nhập toàn cầu khẳng định vị thế của Việt nam trên trường quốc tế.

picture4-1698423833.jpg
Nhà báo Nguyễn Xuân Hải, Tổng Biên tập Tạp chí Điện tử Việt - Đức phát biểu khai mạc và gửi lời chúc mừng đến Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Quốc tế Việt - Đức.

Triển lãm tập hợp lực lượng sáng tác bao gồm 80 tác phẩm mang ý nghĩa vừa quảng bá hình ảnh về quê hương đất nước Việt Nam, con người Việt Nam, vừa tổng kết và đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Quốc tế Việt – Đức nhằm giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật đặc sắc trên mọi miền quê hương của đất nước, từ Bắc vào Nam như: “Làng hương Phia Thắp (Cao Bằng)”; “Nghệ thuật in sáp ong của người Mông- Mù Căng Chải ( Yên Bái)”; “Lễ hội vật cầu bùn làng Vân (Bắc Giang)”; “ Những khoảnh khắc Hồ Tây, nút giao Vĩnh Tuy (Hà Nội)”; “vớt lưới hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt)”; “Thành phố Hồ Chí Minh Panorama”…

picture3-1698423833.jpg
Tác phẩm “Lễ hội vật cầu bùn làng Vân (Bắc Giang)” của tác giả Lý Hoàng Long.

Anh Nguyễn Hữu Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Quốc tế Việt - Đức chia sẻ: "Ngoài việc tạo sân chơi nghệ thuật cho các anh em đam mê ảnh thì đây cũng là một hoạt động để đánh dấu sự ra mắt của câu lạc bộ. Riêng cá nhân tôi lần này mang đến bộ ảnh “Những khoảnh khắc Hồ Tây”. Hồ Tây là hồ tự nhiên lớn nhất Thủ đô Hà Nội, thuộc địa phận quận Tây Hồ, nơi có gia đình nhỏ của tôi hiện đang sinh sống. Với tôi, nghệ thuật là để phục vụ cuộc sống, nghệ thuật từ những vẻ đẹp hết sức đời thường. Qua bộ ảnh này, tôi cũng muốn gửi gắm tình yêu đối với mảnh đất tôi đang sinh sống, quảng bá hình ảnh đẹp đó đến tất cả mọi người trong cả nước cũng như bạn bè quốc tế".

picture1-1698423833.jpg
Tác phẩm "Những khoảnh khắc Hồ Tây" của tác giả Nguyễn Hữu Thanh Hải.

Thông qua chương trình Triển lãm và trưng bày các tác phẩm ảnh nghệ thuật về Việt Nam – đất nước – con người và Thủ đô Hà Nội với chủ đề: “Quê hương qua ống kính”, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Quốc tế Việt - Đức muốn gửi tới tất cả công chúng yêu mến ảnh, đam mê chụp hình thông điệp: “Hãy thưởng lãm và cảm nhận những khoảnh khắc chắt lọc nhất được kết tinh từ cái đẹp trong cuộc sống của chúng ta hôm nay để sống, cống hiến và làm những việc có ích cho quê hương, đất nước”.

Đoàn Như Quỳnh