Quảng Ninh: 4.964 người nhiễm HIV/AIDS được điều trị ARV

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh có 4.964 người bị nhiễm HIV/AIDS, chiếm trên 90% số người mắc bệnh trên địa bàn được điều trị ARV, là một trong số ít tỉnh, TP cả nước đạt được mục tiêu của Liên hợp quốc đề ra có trên 90% người nhiễm được điều trị ARV.

Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh có tất cả 13/13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh ghi nhận có người bị nhiễm HIV/AIDS. Trong đó, xác định chính xác có 5.522 người có địa chỉ rõ ràng, có 4.946 người nhiễm HIV/AIDS được điều trị bằng thuốc kháng HIV - thuốc ARV. Đặc biệt, trong số này có hơn 160 trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS.

3
Bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh tư vấn cho người bị nhiễm HIV/AIDS

Trong điều kiện thế giới vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị chữa khỏi HIV/AIDS, người bị nhiễm điều trị bằng thuốc kháng HIV - thuốc ARV được coi như là điều trị đặc hiệu làm ức chế sự nhân lên của vi rút, do đó duy trì được lượng vi rút thấp nhất trong máu, thông qua đó cũng duy trì được tình trạng bình thường của hệ miễn dịch.

Trường hợp hệ miễn dịch của người nhiễm HIV đã bị suy giảm, nhờ ARV kiềm chế sự nhân lên của HIV mà hệ miễn được phục hồi trở lại, đồng thời làm giảm khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội cho người nhiễm HIV.

Nhờ điều trị ARV sớm, duy trì điều trị tốt cho người nhiễm HIV giúp cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Khi người nhiễm HIV khỏe mạnh, họ có khả năng lao động và làm việc như người không nhiễm HIV và tự tin sống hòa nhập với cộng đồng. Điều trị ARV kịp thời sẽ giảm nguy cơ tiến triển AIDS.

Bênh cạnh đó, Quảng Ninh duy trì 12 phòng khám ngoại trú điều trị ARV; duy trì và triển khai chương trình can thiệp giảm tác hại HIV/AIDS tại 7 huyện, thị xã, thành phố trọng điểm như Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn cho nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao như nhóm nghiện chích ma túy, mại dâm, di dân tự do sử dụng bơm kim tiêm sạch, sử dụng bao cao su đúng cách, tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ như khám chữa bệnh, tư vấn xét nghiệm miễn phí đã giúp ngăn chặn sự nhân lên của vi rút trong cơ thể người nhiễm HIV/AIDS, giảm khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Hoàng Long