Quảng Nam: Hơn 302 nghìn lượt người được hỗ trợ qua công tác Chữ thập đỏ

Đặng Thu Hằng
Sáng nay 4/1, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào CTĐ năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đến dự.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÂM ĐAN

Trong năm 2023, các cấp Hội CTĐ triển khai thực hiện có hiệu quả trên các mặt hoạt động. Các phong trào "Tết Nhân ái", "Hiến máu tình nguyện", "Tháng Nhân đạo" được triển khai sâu rộng, đã tạo sức lan tỏa trở thành thương hiệu của Hội CTĐ.

Các chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” đạt những kết quả quan trọng.

Theo báo cáo, tổng giá trị hoạt động toàn hội năm 2023 đạt 118,6 tỷ đồng, đã giúp đỡ cho 302.218 lượt đối tượng; trong đó 115,5 tỷ đồng từ nguồn vận động của hội và hội phối hợp với các ngành khác là 3,1 tỷ đồng.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao Cờ đơn vị xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam cho huyện Tiên  Phước. Ảnh: TÂM ĐAN

Các cấp hội duy trì và tăng cường mối quan hệ đối tác với 19 tổ chức nước ngoài; trong năm huy động hơn 19 tỷ đồng hỗ trợ từ các tổ chức phi chính phủ, nước ngoài cho các hoạt động nhân đạo.

Bên cạnh kết quả, công tác hội và phong trào CTĐ cũng gặp một số khó khăn do tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách cán bộ còn bất cập; điều kiện kinh phí, phương tiện, phòng làm việc ở hội cơ sở còn khó khăn; cán bộ hội chưa yên tâm công tác, phần nhiều lớn tuổi, hạn chế kỹ năng về công tác hội và công nghệ thông tin.

Theo báo cáo, toàn tỉnh có 295 cơ sở hội CTĐ, có 1.909 chi hội trực thuộc; tổng số cán bộ hội 528 người (265 người chuyên trách, 207 người kiêm nhiệm). Đến nay, đã cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 16.815/19.947 hội viên hoạt động.

 Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Hội CTĐ tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: TÂM ĐAN 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp hội CTĐ đã góp phần mang lại đồng thuận xã hội, đảm bảo an sinh cuộc sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023.

Về nhiệm vụ năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn thống nhất với 6 nhóm nội dung, nhiệm vụ trọng tâm hội đề ra; đồng thời đề nghị Hội CTĐ tỉnh cùng các cấp hội lưu ý đến công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội. Trong đó quan tâm hội cơ sở, phát triển, mở rộng lực lượng tình nguyện viên, nhất là những địa bàn khó khăn.

  Hội CTĐ tỉnh nghiệm thu dự án hỗ trợ bò giống cho người dân. Ảnh: TÂM ĐAN

Ông Tuấn cũng đề nghị hội có kế hoạch thực hiện cụ thể đối với 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của hội, đồng thời lưu ý Hội CTĐ tỉnh nên chọn chủ đề trọng tâm mang tính đột phá của năm 2024 để chỉ đạo thực hiện trong toàn hội.

Đặc biệt, công tác hội và phong trào CTĐ cần bám sát các chương trình, nghị quyết trọng tâm của tỉnh, trong đó có chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát đến năm 2025, để chung tay, đồng hành thực hiện đạt hiệu quả tích cực.

Về nhiệm vụ trước mắt, hội cần tập trung vận động nguồn lực chăm lo tết cho người nghèo, tổ chức tốt phong trào "Tết vì người nghèo" năm 2024, chú ý không để bỏ sót, không hỗ trợ trùng lặp trong triển khai thực hiện.

Tại hội nghị tổng kết, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Cờ đơn vị xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu cho huyện Tiên Phước và tặng Bằng khen 21 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào trào CTĐ năm 2023. Hội CTĐ tặng giấy khen 25 tập thể và 39 cá nhân.

Tâm Đan