Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang: Tổng giá trị các hoạt động đạt gần 88 tỷ đồng năm 2023

Đặng Thu Hằng
Sáng 02/01, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác và phong trào Chữ thập đỏ năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh; đại diện các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh và đại diện các đơn vị hảo tâm trên địa bàn tỉnh.

Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm qua của tỉnh Hội, cùng với đó ghi nhận sự đóng góp, chung tay, luôn đồng hành với Hội của các nhà hảo tâm.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang có 10 hội huyện/thành phố; 209 hội cơ sở; 24 chi hội trực thuộc tỉnh Hội; 36 Chi hội cơ quan trực thuộc huyện; 216 Chi hội trường THPT, 635 Chi hội Trường THCS, Trường Tiểu học và Mầm non; 2.096 Chi hội thôn, tổ dân phố; 174 Chi hội Trạm y tế, trực thuộc các xã/thị trấn, tổng số hội viên chính thức trong toàn tỉnh là 41.447 hội viên; 80.890 thanh thiếu niên; 5.893 tình nguyện viên Chữ thập đỏ đã thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình nhân đạo.

z5033768580314-b7aa7046ce4a73a7009634d7b27033f4-1704263318.jpg
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao bảng biểu trưng "Tết Nhân ái" cho bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang.

Năm 2023, bằng những hoạt động thiết thực và cách làm sáng tạo, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã nghiêm túc chỉ đạo triển khai các hoạt động đến Hội Chữ thập đỏ các cấp có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả cao với tổng giá trị các hoạt động đạt gần 88 tỷ đồng. Trong đó, trao tặng 36.820 suất quà thông qua phong trào “Tết Nhân Ái” Xuân Quý Mão 2023 với tổng giá trị hơn 18,4 tỷ đồng.

Các cấp Hội thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hỗ trợ lâu dài cho 1.850 đối tượng. Thực hiện tháng nhân đạo trợ giúp 18.755 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, tổng giá trị tháng nhân đạo đạt hơn 21,7 tỷ đồng. Triển khai kế hoạch khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 6.362 người.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tiếp nhận 27.332 đơn vị máu, đạt 170,82% kế hoạch năm do Ban chỉ đạo Quốc gia giao. Các hoạt động hiến máu tình nguyện nổi bật như: Chiến dịch “Tết và Lễ hội Xuân hồng năm 2023"; Chương trình Phát động Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2023; Chương trình Hành trình đỏ lần thứ X.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ tích cực xây dựng và phát huy các mô hình chữ thập đỏ như “Nồi cháo nhân đạo”, nấu và cấp phát trên 96.000 bát cháo, suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân; “Mô hình hiến tóc” ủng hộ bệnh nhân ung thư; Chương trình “Ngân hàng bò” vận động và trao 34 con bê giống cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 4 huyện Lục Nam, Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa. Những kết quả nổi bật trên đã góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực, ý nghĩa mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang đạt được trong năm 2023.

1704177975973-db-tw-1704263318.png
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được năm 2023, ông Nguyễn Hải Anh đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang tiếp tục chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương và văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác nhân đạo và phong trào Chữ thập đỏ.

Xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình phối hợp với các ban, sở, ngành; nỗ lực thực hiện phong trào “Người tốt, việc thiện - chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết Nhân ái”, “Tháng Nhân đạo”, phong trào “Hiến máu tình nguyện” và “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, đảm bảo sát thực, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang làm tốt công tác phối hợp với các cấp, ngành, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, tích cực tham gia, phối hợp chặt chẽ với các cấp Hội Chữ thập đỏ triển khai thắng lợi Phong trào “Tết Nhân ái” xuân Giáp Thìn 2024 theo kế hoạch và hướng dẫn của Trung ương Hội, đảm bảo mọi người, mọi nhà, đều được vui Xuân, đón Tết.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn nhấn mạnh các phong trào có sức sống và lan tỏa rộng rãi phải đến từ cơ sở sau quá trình được chứng minh qua thực tiễn, sau đó được nâng tầm, phát triển và mở rộng. Do đó, đồng chí yêu cầu Hội Chữ thập đỏ các cấp nghiên cứu các mô hình từ thiện ở cơ sở, trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh, từ đó tìm ra mô hình phù hợp, thử nghiệm, sáng tạo và đánh giá tại địa phương.

1704178559446-pct-mai-son-1704263317.png
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn mong muốn Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục quan tâm, giới thiệu các mô hình hay cho tỉnh Bắc Giang. Đồng thời giới thiệu các mô hình hay của tỉnh, qua đó lan tỏa hình ảnh tốt đẹp, tinh thần nhân ái của người dân Bắc Giang tới các địa phương khác.

Để tiếp tục phát huy tinh thần chia sẻ, tương thân tương ái trong các tầng lớp Nhân dân, làm tốt hơn nữa vai trò là tổ chức nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và thời gian tới, đồng chí đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí, tuyên truyền, nhân rộng các hoạt động nhân đạo, từ thiện thành công tới đông đảo tầng lớp Nhân dân. Chú ý xây dựng các hoạt động đi vào chiều sâu, bền vững.

Phó Chú tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm trong tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các cấp Hội Chữ thập đỏ; tạo điều kiện, xây dựng chính sách, khen thưởng để công tác Hội và phong trào nhân đạo phát triển mạnh mẽ, ngày càng đóng góp thiết thực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

1704178670652-phat-dong-1704263331.png
Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng các đơn vị, doanh nghiệp hảo tâm ủng hộ phong trào.

Tại hội nghị, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động phong trào “Tết nhân ái” Giáp Thìn năm 2024 và tiếp nhận đăng ký ủng hộ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ 10 huyện, thành phố và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm dành cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tổng số tiền đăng ký ủng hộ hơn 10,3 tỷ đồng.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Dũng, tặng Bằng khen cho 28 tập thể, 42 cá nhân có thành tích xuất sắc. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang tặng Giấy khen cho 23 tập thể, 51 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2023.

1704179170081-tang-bang-khen-1704263331.png
Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh trao Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2023.

TH