Quận Ba Đình đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học

Đặng Thu Hằng
Sáng ngày 11/4, tại Hội nghị tổng kết Hội thi "Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024" của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã được tặng giấy khen tập thể xuất sắc trong công tác chỉ đạo Hội thi; 05/05 giáo viên của quận tham dự cấp Thành phố đều đạt giải với 02 giải Nhất và 03 giải Nhì.

Hội thi giáo viên giỏi cấp Tiểu học được tổ chức thường niên, không chỉ nhằm mục đích tôn vinh những thầy cô giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ. Từ đó góp phần tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục Thủ đô.

Tham gia hội thi thành phố năm nay, cấp học Tiểu học quận Ba Đình có 5 giáo viên đến từ 5 trường Tiểu học trên địa bàn quận. Mỗi giáo viên tham dự hai nội dung thi: Thực hành dạy một tiết theo kế hoạch dạy học của trường đăng cai tại thời điểm diễn ra hội thi và trình bày một biện pháp giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục học sinh của cá nhân tại trường nơi giáo viên đang làm việc. Trong mỗi phần thi, các giáo viên đã có sự đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức đổi mới và sáng tạo trong việc lựa chọn các giải pháp phù hợp với tâm sinh lí và độ tuổi của học sinh.

1-1712825210.jpg
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội khen thưởng các Phòng GD&ĐT đạt kết quả xuất sắc tại hội thi.

Ở nội dung thi thứ nhất, các giáo viên đã vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học tích cực; sử dụng các phương tiện, thiết bị đồ dùng hiệu quả; thể hiện tác phong sư phạm vững vàng, có khả năng bao quát lớp và xử lý tình huống linh hoạt. Cả 5 tiết dạy gây được sự hứng thú, tạo cơ hội cho học sinh phát huy tính tích cực hoạt động, khám phá và trải nghiệm.

Sự nỗ lực của các cô giáo dự thi và 5 tập thể nhà trường đã đem lại thành tích xuất sắc cho cấp tiểu học quận Ba Đình: các cô giáo Nguyễn Thị Hương (Trường Tiểu học Ba Đình), Nguyễn Thị Minh Châm (Trường Tiểu học Ngọc Khánh) đạt giải Nhất; các cô giáo Nguyễn Thị Đào (Trường Tiểu học Thành Công B), Đỗ Thị Lan (Trường Tiểu học Kim Đồng) và Đinh Kim Oanh (Trường Tiểu học Nghĩa Dũng) đạt giải Nhì. Các giáo viên quận Ba Đình dự thi cấp Thành phố xứng đáng là những giáo viên tiêu biểu của Thủ đô.

Để ghi nhận tinh thần chỉ đạo nghiêm túc, tâm huyết trách nhiệm và hiệu quả trong tổ chức Hội thi cấp cơ sở, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã khen tặng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình “Đạt thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo Hội thi giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp tiểu học”.

4-1712825210.jpg
Hội thi nhận được sự hưởng ứng của giáo viên các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn thành phố

Theo đánh giá của ban tổ chức, hội thi năm nay có nhiều điểm mới. Đó là địa điểm tổ chức thi thực hành tiết dạy tại một trường tiểu học trên địa bàn quận, huyện, thị xã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên dự thi không phải di chuyển xa. Giáo viên cơ bản dự thi được chọn môn dự thi, nhằm phát huy cao nhất khả năng sư phạm và đảm bảo công bằng với giáo viên chuyên biệt.

Bên cạnh đó, thành viên Ban Giám khảo bao gồm các đồng chí đến từ các cơ quan chỉ đạo chuyên môn, viện nghiên cứu, trường đào tạo giáo viên, tác giả sách giáo khoa, thành viên HĐTD quốc gia sách giáo khoa, việc nhận xét, trao đổi chuyên môn ở nhiều góc độ, thiết thực, hiệu quả hơn.

Không chỉ vậy, đa số thầy cô giáo xác định được mục tiêu, chuẩn kiến thức và kĩ năng, nội dung trọng tâm của tiết dạy. Một số thầy cô đã chú ý tổ chức hoạt động học tập thông qua chơi, giúp tăng cường hứng thú, phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh.

Kết quả đạt được của tập thể và cá nhân cấp tiểu học đã một lần nữa khẳng định chất lượng chuyên môn của ngành giáo dục Ba Đình, xứng tầm là quận trung tâm về văn hóa, giáo dục của Thủ đô.

3-1712825211.jpg
Hội thi giáo viên dạy giỏi là một giải pháp quan trọng, thiết thực nhằm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Được biết, năm học 2022-2023, quận Ba Đình cử chọn 05 giáo viên tham dự Hội thi cấp Thành phố giành 05/05 giải với 04 giải Nhất và 01 giải Nhì, Phòng Giáo dục và Đào tạo “Đạt thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo Hội thi giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp tiểu học”. Nhiều năm liên tục, quận Ba Đình luôn nằm trong nhóm dẫn đầu Thành phố về kết quả thi giáo viên giỏi và học sinh giỏi.

Mạnh Linh