Ông Trump sẽ đáp trả quân sự nếu Nga vi phạm hiệp ước hạt nhân

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Donald Trump rất quan tâm đến nỗ lực cải thiện quan hệ với Nga. Tuy nhiên, ông Trump sẽ đáp trả quân sự nếu Nga vi phạm hiệp ước hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/2 xác nhận việc Mỹ tạm ngừng Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm Trung (INF) và nhấn mạnh rằng ông sẽ thảo luận với các đồng minh chuẩn bị cho động thái quân sự tiềm tàng nhằm vào kho tên lửa của Nga.

“Mỹ đã tuân thủ Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) trong hơn 30 năm qua, tuy nhiên, chúng tôi sẽ không để bị ràng buộc bởi các điều khoản của hiệp ước. Mỹ không thể là nước duy nhất trên thế giới bị ràng buộc đơn phương bởi hiệp ước này, hay bất kỳ hiệp ước nào khác. Chúng tôi sẽ chuẩn bị các phương án đáp trả quân sự và sẽ phối hợp với NATO cùng các đồng minh và đối tác khác để đối phó với bất kỳ lợi thế quân sự nào mà Nga có được do hành vi vi phạm của họ”, Tổng thống Trump cho hay.

ong trump se dap tra quan su neu nga vi pham hiep uoc hat nhan
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: AFP)

Nga và Mỹ đã ký Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung vào năm 1987. Hiệp ước quy định cấm hai nước phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km. Mỹ cáo buộc tên lửa mới 9M729 của Nga vi phạm INF vì có tầm bay vượt quá 5.000 km. Trong khi đó, Nga cho rằng Mỹ vi phạm hiệp ước khi triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố bắt đầu từ hôm nay 2/2, Mỹ sẽ dừng thực hiện các nghĩa vụ của nước này theo Hiệp ước. Đồng thời, Mỹ cũng chính thức rút khỏi Hiệp ước INF ký với Nga trong thời hạn 6 tháng nếu Nga không chấm dứt các hành vi mà Washington cho là vi phạm.

Các nước châu Âu lo ngại về nguy cơ không được đảm bảo an ninh khi khu vực này nằm trong tầm ngắm của các tên lửa hạt nhân.

Kỳ Phong