Ông Trump nói sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên "vào lúc thích hợp"

Tạp Chí Nhân Đạo
Tổng thống Donald Trump ngày 1/5 tuyên bố ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong điều kiện phù hợp để tháo gỡ căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và cảm thấy “vinh hạnh” vì điều đó.  

Ông Trump nói sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Getty)

“Nếu điều kiện phù hợp để tôi gặp ông ấy (nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un), tôi chắc chắn sẽ gặp. Tôi lấy làm vinh dự vì điều đó”, Tổng thống Trump nói với hãng tin Bloombergtrong cuộc phỏng vấn hôm 1/5.

“Nhắc lại một lần nữa, cuộc gặp sẽ diễn ra trong điều kiện phù hợp. Và tôi sẽ làm điều đó”, Tổng thống Trump khẳng định, song không nói cụ thể về những điều kiện mà ông cho là phù hợp để cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể diễn ra.

Theo CNN, chưa có bất kỳ tổng thống Mỹ đương chức nào trước đây từng gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên trong khi họ đang nắm quyền, do vậy tuyên bố của ông Trump đã gây ra nhiều tranh cãi.

Liên quan tới vấn đề này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer sau đó cho biết Triều Tiên cần phải đáp ứng một số điều kiện, trong đó có sự thay đổi về thái độ của Bình Nhưỡng, trước khi cuộc gặp giữa lãnh đạo nước này và tổng thống Mỹ có thể được cân nhắc.

“Chúng tôi muốn thấy các động thái khiêu khích (từ Triều Tiên) phải giảm ngay lập tức. Tuy nhiên, những điều kiện này rõ ràng bây giờ chưa được đáp ứng”, ông Spicer cho biết.

Người phát ngôn Nhà Trắng cho rằng Triều Tiên hiện tại vẫn chưa sẵn sàng thực hiện điều kiện do Nhà Trắng nêu ra, do đó khả năng diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un khó có thể diễn ra trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, từ khi còn là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tranh cử vào Nhà Trắng, ông Trump đã từng tuyên bố sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un. Sau khi ông Trump đắc cử, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên nhanh chóng trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu về an ninh quốc gia trong chính quyền của tân tổng thống.

Trong khi các quan chức Mỹ liên tục hối thúc chính phủ phải tăng cường tính khẩn cấp của vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump hiện vẫn đang tập trung tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho vấn đề này, bao gồm việc hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc - đồng minh duy nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, trong những tuyên bố gần đây, Tổng thống Trump cũng không loại trừ khả năng sử dụng sức mạnh quân sự để buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của nước này.