Nơi gửi trọn tấm lòng yêu thương nhân ái

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống, nổi tiếng về y thuật và y đức, với tính ham học hỏi và sáng dạ, bản thân đã nhanh chóng tiếp thu được các bài thuốc đông y và phương pháp trị bệnh bí truyền của gia đình.

Năm 1990, Phòng khám Đông y Nguyễn Hữu Toàn được thành lập, ngay sau khi thành lập tôi đã đem tất cả vốn liếng y học phương đông và cổ truyền dân tộc học hỏi và tích luỹ được từ ông nội của mình để chữa bệnh, cứu người. Thấm nhuần lời dạy của cụ nội, cố y sư  Nguyễn Hữu Hách: “Tử tôn thừa kế - lịch đại phát huy” (nghĩa là con cháu không những kế thừa kinh nghiệm, truyền thống của ông cha mà phải phát huy, sáng tạo, phát triển hơn lên), Phòng khám vừa tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân, khám chữa bệnh miễn phí cho những người ở xa và có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tập trung nghiên cứu nâng cao hiệu quả các bài thuốc gia truyền.

kham-tu-thien-2020 (4)
Phòng khám Đông y Nguyễn Hữu Toàn chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Gần 30 năm qua, tôi đã nêu cao y đức, y thuật trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho rất nhiều bệnh nhân. Nhờ thế, hàng chục nghìn bệnh nhân ở nhiều địa phương và cả khách nước ngoài với nhiều chứng bệnh, trong đó không ít người mắc bệnh nan y như: khối u, rối loạn tiền đình, một số ca ung thư não, phổi, đã được chữa khỏi hoặc thuyên giảm đáng kể, bằng việc châm cứu, người bệnh có thể đi ra được sỏi thận; những người bị tê liệt sau khi được châm cứu có thể đi lại bình thường. Đã có hàng ngàn cặp vợ chồng hiếm muộn do nhiều nguyên nhân khác nhau như: tinh trùng yếu, tắc vòi trứng, buồng trứng đa nang, hở eo tử cung,… khi tới với phòng khám đã có được hạnh phúc trọn vẹn.

Tham gia công tác Hội Chữ thập đỏ từ năm 2000 đến nay, là hội viên Hội Chữ thập đỏ của quận Ngô Quyền thành phố Hải Phòng, tôi luôn luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu đi đầu trong đơn vị, trong gia đình, đặc biệt là trách nhiệm với sự nghiệp nhân đạo quần chúng như lời Bác Hồ dạy: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khoẻ của nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Tôi luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện và tích cực tham gia nhiều hoạt động nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ quận, thành phố và Trung ương phát động.

Tuyên truyền trong đội ngũ y bác sỹ, nhân viên Phòng khám hưởng ứng và tham gia các hoạt động nhân đạo của Hội tổ chức, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, hỗ trợ xây sửa nhà Chữ thập đỏ, Dự án “Ngân hàng bò”…. trợ dưỡng thường xuyên hàng tháng cho 25 trẻ em nghèo, (số tiền 200.000đ/tháng/em); Hàng năm tổ chức nhiều đợt khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho trên 1.300 lượt người nghèo nhân các dịp Tháng Nhân đạo, Ngày Thương binh liệt sỹ, Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam.... , trị giá trên 300 triệu đồng/năm. Tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo trong dịp “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”.

kham-tu-thien-2020 (3)
Người dân được khám sức khỏe miễn phí

Phong trào làm việc thiện nguyện được lan tỏa rộng khắp đến đồng nghiệp, cấp dưới, với bà con, hàng xóm. Ngoài ra, tôi đã cùng Câu lạc bộ Thầy thuốc Lương y có tấm lòng nhân hậu thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố và đoàn bác sỹ đi khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con khó khăn vùng dân tộc miền núi Sơn La, Cao Bằng, Yên Bái, Điện Biên..., hỗ trợ xây dựng 01 Cầu dân sinh xã Đại Sơn, tỉnh Yên Bái. Tổng giá trị hoạt động nhân đạo trên 02 tỷ đồng.

Học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ghi nhớ lời dạy của Bác: Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”, đối với một người thầy thuốc, một lương y làm nghề bốc thuốc cứu người thì cả y thuật và y đức đều rất quan trọng. Bởi thế người thầy thuốc không chỉ dành thời gian trau dồi chuyên môn, tìm tòi nghiên cứu ra các bài thuốc, vị thuốc chữa các căn bệnh nan y mà còn coi việc giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn là trách nhiệm của mình.

Xuất phát từ những ý nghĩ đó, Phòng khám  tổ chức dự án “Châm cứu từ thiện”  cho 1.500 người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Ngô Quyền kéo dài nhiều tháng, với tổng giá trị trên 900 triệu đồng.

Tích cực góp phần chăm lo thiết thực đời sống và sức khoẻ nhân dân, đặc biệt quan tâm đến nạn nhân chiến tranh, người nghèo, người khuyết tật, đồng bào thiên tai bão lũ, cảm thông và sẵn sàng chia sẻ với nỗi đau của những người bất hạnh, khơi dậy truyền thống nhân ái của dân tộc “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”; góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hoá công tác nhân đạo tại địa phương.

Hoạt động nhân đạo tuy còn rất khiêm tốn về vật chất, nhưng là tình cảm của gia đình tôi, cá nhân tôi và tập thể cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên Phòng khám, luôn xác định đó là trách nhiệm của mình với cộng đồng, mong muốn chia sẻ, giúp đỡ, động viên người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần giúp các gia đình thoát nghèo, ổn định cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

Trong thời gian tới, Phòng khám tin tưởng sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả các hoạt động nhân đạo lan tỏa, góp phần tích cực xây dựng đất nước hạnh phúc và thịnh vượng.

Hội CTĐ Hải Phòng