Những tình tiết trong 300 trang bản báo cáo điều tra luận tội Tổng thống Trump

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ ngày 3/12 đã công bố báo cáo kết quả điều tra chứng cứ trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Trong báo cáo dày 300 trang, Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ nói rằng, Tổng thống Trump đã dùng viện trợ quân sự của Mỹ cũng như lời mời thăm Nhà Trắng để gây sức ép đối với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhằm thuyết phục Kiev điều tra ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

trump-1575422068056
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Việc công bố bản báo cáo được cho là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình điều tra kéo dài nhiều tuần qua của đảng Dân chủ nhằm xác định xem liệu ông Trump có bị phế truất do những sai phạm liên quan đến đề nghị Ukraine can thiệp chính trị.

Bản báo cáo dài 300 trang chỉ trích các cuộc trao đổi của Tổng thống Trump với phía Ukraine, đồng thời đánh giá rằng các hành động này cho thấy Tổng thống Trump cần phải bị bãi nhiễm.

baocao_qwhk
Báo cáo điều tra luận tội Trump – Ukraine của Ủy ban Tình báo Hạ viện. Ảnh: AFP

Hầu hết các thông tin được được đề cập trong bản báo cáo đều tiết lộ lời khai của các nhân chứng là hàng loạt các quan chức trong chính quyền Mỹ có liên quan đến cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với giới chức Ukraine.

Tuy nhiên, bản báo cáo tóm tắt này cũng hé lộ một số thông tin chi tiết mới xoay quanh vấn đề Ukraine, trong đó có các cuộc điện đàm mở rộng giữa một số nhân vật quan trọng trong vụ việc này.

Đáng nói nhất là việc Chủ tịch Ủy ban Tình báo Adam Schiff công bố hồ sơ cuộc điện đàm của một nhân vật thuộc cơ quan này là nghị sĩ đảng Cộng hòa Devin Nunes - người xuất hiện trong tiến trình luận tội như một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống. Ông Schiff có mối quan hệ "lạnh nhạt" với ông Nunes kể từ cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016, nhận định rằng trong một cuộc họp báo rằng việc một thành viên của Quốc hội "dính líu" đến việc điều tra đối thủ chính trị của Tổng thống đã "gây lo ngại sâu sắc".

Hồ sơ về các cuộc điện đàm này còn bao gồm cả thời điểm và thời gian (nhưng không có nội dung) về các cuộc điện đàm giữa Rudy Giuliani - luật sư riêng của ông Trump, Lev Parnas - một đối tác kinh doanh của ông Giuliani sinh ra ở Liên Xô và ông John Solomon - một cây bút từng cộng tác với The Hill và đã xuất bản một loạt các bài báo đưa ra những giả thiết về mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine. Ngoài ra còn có các cuộc điện đàm giữa ông Giuliani với Văn phòng Ngân sách và Quản lý Nhà Trắng (OMB), cơ quan chịu trách nhiệm hoãn viện trợ quân sự tới Ukraine - vấn đề là trung tâm cuộc điều tra luận tội.

Đảng Dân chủ khẳng định rằng hồ sơ các cuộc điện đàm đã tiết lộ thêm về sự hợp tác giữa Tổng thống và các quan chức của ông nhằm gây sức ép buộc Ukraine điều tra đối thủ chính trị của ông Trump là cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Ủy ban tình báo Hạ viện sẽ bỏ phiếu thông qua bản báo cáo tối 3/12 (theo giờ Mỹ tức sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) và sẽ chuyển báo cáo này sang Ủy ban tư pháp Hạ viện, cơ quan sẽ tiến hành một loạt thủ tục luận tội, bao gồm phiên điều trần ban đầu vào ngày 4/12, tại đó các chuyên gia pháp lý sẽ làm chứng về căn cứ Hiến pháp để luận tội.

Nếu toàn Hạ viện thông qua việc luận tội đối với ông Trump, một phiên tòa xét xử sẽ được diễn ra tại Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số. Để luận tội và phế truất tổng thống cần ít nhất 2/3 số phiếu tại Thượng viện.

Quang Minh (t/h)