Những đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sở GD&ĐT Hà Nội quy định có 4 đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2018 – 2019.

4 nhóm đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10

Theo đó, có 4 nhóm thuộc diện được tuyển thẳng: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THCS được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT của trường phổ thông dân tộc nội trú; Học sinh là người dân tộc ít người (thuộc một trong các dân tộc sau: La Ha, La Hù, Pà Thèn, Chứt, Lự, Lô Mô, Màng, Cống, Cờ Lao, Bố Y, Ngái, Si La, Pù Péo, Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu); Học sinh khuyết tật (là học sinh bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn).

Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, cụ thể như sau:

Học sinh đạt giải quốc gia trở lên về văn hóa, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức với các ngành chuyên môn, bao gồm: Hội thi khoa học kỹ thuật (Intel VISEF và Intel ISEF) dành cho học sinh trung học; Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc; Cuộc thi viết thư quốc tế (UPU); Thi thí nghiệm thực hành (một trong các bộ môn vật lí, hóa học, sinh học); Thi vận dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tiễn.

Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn nghệ, thể dục thể thao do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc Bộ GD&ĐT phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức...

Điều kiện để được tuyển thẳng là: Học sinh hoặc bố, mẹ có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội; Được tuyển thẳng vào các trường tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi cư trú thực tế; Mỗi học sinh chỉ được đăng ký tuyển thẳng vào một trường công lập.

Học sinh đủ điều kiện nhưng không có nguyện vọng tuyển thẳng thì phải tham gia thi tuyển vào ngày 23/6 và được cộng điểm khuyến khích theo quy định. (Ảnh minh họa).

Mức ưu tiên cao nhất là 1,5 điểm

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019, nếu học sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên thì chỉ được hưởng theo tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

Mức ưu tiên cao nhất năm nay tại Hà Nội là 1,5 điểm. Có 3 đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên trong kỳ thi này, cụ thể: Học sinh được cộng 0,5 điểm nếu có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Học sinh được cộng 1 điểm nếu là con của Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động dưới 81%; con của người bị nhiễm chất độc hóa học; là người dân tộc thiểu số (hoặc người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số) và đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn. Học sinh được cộng 1,5 điểm nếu là con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên...

Tình Thương