Nhiều thành tựu khoa học ngành Y tế đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội

Nguyễn Hồng Hạnh
Nhiều năm qua, các nhà khoa học ngành Y tế đã tiến hành hàng loạt công trình nghiên cứu khoa học có giá trị góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khoẻ nhân dân và tiếp cận trình độ khoa học công nghệ của thế giới. Một số thành tựu nổi bật về khoa học công nghệ ngành Y tế đã đóng góp cho ngành, cho xã hội và cho phát triển kinh tế.

Sáng 2/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Tăng cường công tác quản lý khoa học và công nghệ ngành Y tế”.
Theo báo cáo tại hội thảo, các cơ sở y tế trên toàn quốc đã chủ động triển khai các nghiên cứu có tính ứng dụng cao và làm chủ các kỹ thuật tiên tiến, kỹ thuật khó như ghép tạng, can thiệp tim mạch, trị liệu tế bào, mổ nội soi, kỹ thuật sinh học phân tử, y học hạt nhân và sản khoa. Đồng thời ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất vaccine phòng bệnh, đảm bảo phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng và dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi.

2122022-bt-dhl-phat-bieu-1jpg-1670514184.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TL

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Nhiều năm qua, các nhà khoa học ngành Y tế đã tiến hành hàng loạt công trình nghiên cứu khoa học có giá trị góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khoẻ nhân dân và tiếp cận trình độ khoa học công nghệ của thế giới. Các thành tựu đạt được trải rộng trên các lĩnh vực bao gồm: Lĩnh vực y tế dự phòng, lĩnh vực y tế công cộng - dân số; Lĩnh vực chẩn đoán, điều trị bệnh; Lĩnh vực nghiên cứu sản xuất thuốc và trang thiết bị y tế; Lĩnh vực xây dựng tiêu chuẩn – quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, lĩnh vực nghiên cứu chính sách y tế…
“Một số thành tựu nổi bật về khoa học công nghệ ngành Y tế đã đóng góp cho ngành, cho xã hội và cho phát triển kinh tế trong thời gian gần đây có thể điểm qua như: Lĩnh vực nghiên cứu về y tế dự phòng; Lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị; Lĩnh vực nghiên cứu sản xuất thuốc; Lĩnh vực nghiên cứu trang thiết bị y tế”, Bộ trưởng cho biết thêm.
Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, để đạt được những kết quả trên, Bộ Y tế đã chỉ đạo và điều hành hoạt động khoa học và công nghệ trên cơ sở bám sát, thực hiện các chỉ đạo của Đảng, của Chính phủ. Các nhiệm vụ được triển khai có giá trị khoa học, hiệu quả kinh tế, ý nghĩa xã hội, trực tiếp phục vụ nhu cầu thực tiễn phát triển ngành Y tế.

quang-canh-hoi-thao-1670514132.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TL

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe và thảo luận một số nội dung về tăng cường công tác quản lý khoa học và công nghệ ngành Y tế như: Đánh giá thực trạng, kết quả và ứng dụng của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ngành Y tế giai đoạn từ năm 2010 đến nay; Kế hoạch tăng cường quản lý khoa học và công nghệ ngành Y tế giai đoạn 2023- 2025, định hướng đến năm 2030; Báo cáo của các đơn vị về thực trạng, kết quả đạt được, khó khăn vướng mắc và kiến nghị, đề xuất đối với quy trình quản lý, triển khai hoạt động khoa học và nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ của đơn vị; Dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý các nhiệm vụ khoa học công nghệ thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế; Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong Trường quản lý các nhiệm vụ khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực y tế…

Thu Hiền