Người chủ tịch chữ thập đỏ phường tận tâm

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Với vai trò là người quản lý và điều hành công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trên địa bàn phường 10 thành phố Đà Lạt, Chị Mai Thị Tuyết luôn có ý thức, trách nhiệm làm thế nào để cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể trong phường chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật, nạn nhân nhiễm chất độc da cam... giảm bớt những khó khăn vất vả để có một cuộc sống bình thường.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của Phường, chị đã đi nhiều, thấy nhiều, hiểu nhiều, giúp cho chị càng thấy rõ nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh, hiểu nỗi lo của những người bị bệnh hiểm nghèo, nỗi cô đơn của những người già không có người thân, không nơi nương tựa, các trẻ mồ côi có nguy cơ bị bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, đã thôi thúc chị dành nhiều thời gian, công sức để đi vận động các nhà hảo tâm chung tay cùng Hội Chữ thập đỏ để chăm lo cho các đối tượng nêu trên, không để ai bị bỏ lại phía sau.Chúng tôi đã chứng kiến và cảm động khi tuổi đã ngoài 60 mà chị vẫn tần tảo ngày đêm giúp đỡ mai táng cho những gia đình nghèo có người quá cố, chị lo từng bữa cơm cho các em sinh viên nghèo khi đến mùa thi, cho các em tình nguyện viên “Hành trình đỏ” khi mỗi mùa vào chiến dịch…vv Chị không quản ngại bất cứ công việc gì khi việc ấy có ích đem lại niềm vui cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Qua nhiều năm hoạt động, thật sự không thể kể hết chị đã đem đến biết bao niềm vui và những giọt nước mắt hạnh phúc cho những mảnh đời thiếu may mắn qua những món quà, những chiếc bánh chưng ngày tết, những bộ quần áo, sách vở, xe đạp cho các em học sinh nghèo vào đầu năm học mới, những bao phong bì hỗ trợ tiền cho bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo vv… tình thương và trách nhiệm luôn đồng hành bên chị. Chị từng nói “Tâm sáng thì việc làm mới trong”, với ý nguyện như thế nên chị luôn cố gắng còn sức khỏe ngày nào là chị sẽ nguyện làm nhân đạo để che chở cho những người kém may mắn trong xã hội.

Phương châm trong công việc, chị luôn suy nghĩ: Làm thế nào để có nguồn kinh phí cho các hoạt động nhân đạo?  và làm thế nào để vận động được sự tài trợ của các mạnh thường quân mang tính lâu bền?. Tâm lý e ngại có, vị nề có, nhiều đêm chị đã thao thức để nghĩ ra phương án tốt nhất cho nhiệm vụ nặng nề của mình. Chị nghĩ như chị không cố gắng, không vượt qua những mặc cảm thì những mảnh đới bất hạnh kia sẽ ra sao? Vì vậy, mọi lo toan đã tan biến và chỉ nghĩ một điều rằng, làm công tác nhân đạo chỉ là một cái cầu nối, giữa nhà tài trợ đến với những người khó khăn chứ đâu có vận động đem về cho bản thân mình đâu mà ngại. Vượt qua được rào cản này từng ngày, từng ngày chị đã vận động được nhiều người cùng chung tay để giúp cho nhiều hoàn cảnh vượt qua khó khăn.

image1 (19)
Chị Mai Thị Tuyết (thứ 2 từ phải sang).

Thực sự ai đã từng làm công tác Chữ thập đỏ đúng nghĩa thì mới thấy muôn vàn khó khăn. Khó lắm, cái nghề “đi xin” để “đi cho” đã gắn bó với chị Tuyết 20 năm qua. Bắt đầu từ việc nhỏ nhất như xin gạo rồi phát động quyên góp hũ gạo tình thương tại gia đình và đi thu hàng tháng để giúp đỡ cho từng người nghèo và hiện nay nhờ kỹ năng và lòng kiên trì, chị đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ thường xuyên cho 30 hộ khó khăn của phường, mỗi tháng 300kg gạo, vận động được 70 cái quan tài cho các gia đình nghèo có người thân quá cố, trị giá khoảng 180 triệu đồng. Với những em có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới, chị còn vận động được từ 20 đến 25 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, trị giá 150 triệu đồng, vận động hàng trăm bộ quần áo, sách vở, 50 áo len,  450 mũ bảo hiểm, 30 xe đạp, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu, chị đã vận động các mạnh thường quân tổ chức những “Đêm hội trăng rằm” phát bánh Trung thu, lồng đèn cho các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lang thang cơ nhỡ và trẻ em vùng sâu xã Rô-men huyện Đam Rông.

Phong trào “Tết vì người nghèo” chị luôn chủ động và có kế hoạch sớm để vận động nguồn lực, vì vậy Tết năm nào những người nghèo trên địa bàn phường 10 cũng ấm cúng bởi những món quà và tình thương của của chị. Trên 3.000 suất quà trị giá 1 tỷ đồng hàng năm, chị đã cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trao cho các hộ gia đình nghèo là cả một sự cố gắng của người cán bộ chủ tịch Hội Chữ thập đỏ đã ngoài 60 tuổi Mai Thị Tuyết.

Để thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương hội và tỉnh Hội phát động, chị  đã vận động các tổ chức như các chùa, chị em tiểu thương, các doanh nghiệp, các cơ quan, xí nghiệp ủng hộ xây được 11 nhà tình thương cho các hộ nghèo, trị giá trên 500 triệu đồng và hỗ trợ thường xuyên cho 24 địa chỉ mỗi tháng từ 14 đến 15 triệu đồng/tháng, mỗi năm là 180 triệu đồng.

Từ những việc làm cụ thể của chị mà mà năm nào chị cũng được Tỉnh Hội và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khen thưởng và 3 năm liền (2016, 2017, 2018)  chị được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và là Gương điển hình tiên tiến của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Lạt 2016, 2020.

 

HH