Nghệ An: Sân khấu hoá hoạt động nhân đạo

Đặng Thu Hằng
Tối ngày 10/8, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An đã khai mạc Hội thi Tuyên truyền viên và sơ cấp cứu Chữ thập đỏ toàn tỉnh lần thứ VII.

Hội thi là dịp để các cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An thể hiện khả năng tuyên truyền các hoạt động và giá trị nhân đạo trong vai trò các tuyên truyền viên Chữ thập đỏ. Tạo khí thế sôi nổi chào mừng 44 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An (14/8/1979 – 14/8/2023). Đồng thời, đây cũng là dịp để những người làm công tác nhân đạo giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nhân đạo thời kỳ công nghệ số và các kỹ năng chăm sóc sức khoẻ tại cộng đồng.

toan-canh-hoi-thi-1691745153.jpg
 

Hội thi diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/8 tại Thành phố Vinh, tham dự có đại diện lãnh đạo MTTQ tỉnh, Ban Dân vận và một số sở, ngành liên quan và 20 đội thi đến từ Hội Chữ thập đỏ 20 huyện, thành phố, thị xã. Các đội trải qua 3 phần thi gồm: Tìm hiểu kiến thức chung (thi trực tuyến); Thi sơ cấp cứu ban đầu và phần thi tài năng cán bộ Hội.

so-cap-cuu-1-1691745153.jpg
 

Ở phần thi Kiến thức, các đội thi tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến trên máy tính, điện thoại có kết nối internet về Lịch sử và phong trào Chữ thập đỏ; các quy chế, quy định và hoạt động nhân đạo. Phần thi Tài năng cán bộ Hội, chỉ có ít phút trên sân khấu nhưng các “nghệ sỹ không chuyên” đã tái hiện lại những hoạt động, phong trào rất chân thực, hiệu quả tại cơ sở, góp phần vào công tác chăm sóc sức khoẻ, an sinh xã hội và xây dựng vị thế, hình ảnh Chữ thập đỏ. Các đội thi đã mang lại nhiều tiếng cười, niềm vui nhưng cũng lấy đi của khán giả những giọt nước mắt khâm phục, tán thưởng.

Đối với phần thi sơ cấp cứu ban đầu, các đội thực hiện các tình huống: Sơ cứu nạn nhân ngừng thở, ngừng tim và vận chuyển bằng cáng; Nạn nhân gãy xương kín, gãy xương hở; Nạn nhân gãy xương đùi; Nạn nhân bị vết thương phần mềm; Nạn nhân bị chấn thương cột sống v.v... Các tình huống sơ cứu do ban tổ chức đưa ra đảm bảo tính chính xác, phù hợp và thường gặp tại cộng đồng và khi có thiên tai, thảm họa xảy ra.

scc1-1691745229.jpg
 
phan-thi-tai-nang-can-bo-hoi-1691745228.jpg
 

Kết quả, giải Nhất chung cuộc đã được Ban Tổ chức trao cho Hội Chữ thập đỏ Thị xã Thái Hoà; giải Nhì thuộc về Hội Chữ thập đỏ huyện Tương Dương, Quỳnh Lưu; giải Ba thuộc về Hội Chữ thập đỏ Anh Sơn, Đô Lương, Diễn Châu; giải Khuyến khích được trao cho Hội Chữ thập đỏ Thành phố Vinh, huyện Con Cuông, Nghi Lộc, Quỳ Châu, Thanh Chương.

ba-nguyen-luong-hong-uvbch-trung-uong-hoi-ctd-viet-nam-chu-tich-hoi-chu-thap-do-nghe-an-trao-giai-nhi-cho-don-vi-tuong-duong-quynh-luu-1691745153.jpg
 

Kim Oanh