Nắng nóng khắc nghiệt hoành hành tại Nhật Bản và Trung Quốc

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 10/7, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã lần đầu tiên đưa ra cảnh báo về hiện tượng say nắng trong mùa này đối với người dân ở thủ đô Tokyo và các tỉnh lân cận, do nắng nóng dữ dội đang diễn ra ở các vùng Kanto và Koshin.
Chú thích ảnh Nắng nóng tiếp tục hoành hành tại Nhật Bản. THX/TTXVN

Theo JMA, nắng nóng khiến nền nhiệt tại trung tâm thủ đô Tokyo tăng lên ngưỡng 35 độ C. Tính đến 11h30 trưa cùng ngày, nhiệt độ cao đã được ghi nhận tại nhiều khu vực như thành phố Otsuki (tỉnh Yamanashi - 36,4 độ C), thành phố Ome (phía Tây Tokyo - 35,7 độ C), thành phố Kasama City (tỉnh Ibaraki - 35,6 độ C).

JMA cảnh báo về nguy cơ say nắng khi nhiệt độ và độ ẩm đều ở mức cao. Ngoài ra, hiện tượng thời tiết trên cũng có thể là nguyên nhân gây ra những trận mưa lớn cục bộ, với dự báo lượng mưa lên tới 60 mm/h ở khu vực phía Bắc Kanto và 30 mm/h ở phía Nam vùng này. Cơ quan này cũng dự báo 90% khả năng hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục vào mùa thu năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt và sự nóng lên toàn cầu.

Tại Trung Quốc, Trung tâm Khí tượng Quốc gia (NMC) đã tiếp tục giữ mức cảnh báo màu da cam - mức cảnh báo cao thứ hai về nhiệt độ, khi các đợt nắng nóng "như thiêu như đốt" đang bao trùm hầu hết các vùng của đất nước.

Theo NMC, vào ban ngày, nhiệt độ tại các vùng phía Bắc Trung Quốc, khu vực các sông Hoàng Hà và sông Hoài Hà, phía Nam sông Dương Tử, miền Nam Trung Quốc và lưu vực Tứ Xuyên được dự báo sẽ vượt qua 35 độ C. Tại một số khu vực khác như thủ đô Bắc Kinh, các tỉnh Hà Bắc, Hà Nam, Chiết Giang và Phúc Kiến, nhiệt độ thậm chí có thể vượt ngưỡng 40 độ C.

NMC khuyến cáo người dân nên tránh các hoạt động ngoài trời, đồng thời người lao động cũng nên rút ngắn thời gian tiếp xúc với nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, NMC cũng yêu cầu chính quyền các địa phương áp dụng các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hỏa hoạn do quá tải điện.

Cùng ngày, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cũng đã kích hoạt cảnh báo cấp 4 nhằm ứng phó với nguy cơ lũ lụt tại tỉnh Sơn Đông và tỉnh Tứ Xuyên. Theo bộ này, từ ngày 11 - 14/7, mưa lớn sẽ trút xuống các khu vực của hai tỉnh và khiến cho mực nước các con sông dâng cao, thậm chí nhiều con sông dự kiến sẽ có mực nước vượt quá mức cảnh báo.

Trung Quốc hiện áp dụng hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt gồm 4 cấp độ, trong đó cấp độ 1 là cấp ứng phó cao nhất.