Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ còn kéo dài đến 23/5

Đặng Thu Hằng
Nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài tới ngày 23/5.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng, Thủy văn quốc gia, ngày 18/5, ở khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ như: Tp. Hòa Bình (Hòa Bình) 41,2 độ, Tp.Việt Trì (Phú Thọ) 40,5 độ, Bắc Mê (Hà Giang) 40,1 độ, Hà Đông (Hà Nội) 41,3 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 40,3 độ, Đô Lương (Nghệ An) 40,3 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-55%.

Dự báo trong 24 - 48 giờ tới, ở Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ; ngày 19/5 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35-45%.

Dự báo, nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài tới khoảng ngày 23/5.

nang-nong-o-bac-bo-keo-dai-den-bao-gio-dspl-1684388286.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Để bảo vệ sức khỏe trước thời tiết nắng nóng, các bác sĩ khuyến cáo mỗi người cần:

Tránh ra ngoài vào giờ nắng gắt từ 10h sáng đến 4h chiều nếu không cần thiết. Nếu phải ra ngoài, hãy sử dụng áo che nắng, khăn che mặt và đội mũ bảo hiểm.

Cần sử dụng thêm kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím trong nắng. Sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF trên 30 và thoa đều lên toàn bộ khuôn mặt và cơ thể.

Chú ý bổ sung đủ nước cho cả ngày dài. Nước là yếu tố quan trọng giúp cơ thể giải nhiệt, tăng độ ẩm cho cơ thể và giúp cho các chức năng của cơ thể hoạt động tốt hơn.

Trong những ngày nắng nóng, sử dụng quạt và máy điều hòa là biện pháp giải nhiệt hiệu quả. Nếu không có điều hòa, hãy sử dụng quạt và mở cửa sổ để tạo thông gió.

Cần uống đủ nước, khoảng 2-3 lít mỗi ngày. Ngoài ra, tránh uống các loại đồ uống có cồn hoặc có chất kích thích như: cà phê, trà hay nước ngọt. Ăn uống đúng cách và đầy đủ dinh dưỡng là cách giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại tác hại của nắng nóng. Hãy ăn nhiều rau củ và trái cây tươi để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể

T.H.