Nắng nóng bất thường, nhiều người trở nên nghiện các ứng dụng dự báo thời tiết

Lã Thị Thúy hằng
Trong bối cảnh thời tiết có những diễn biến chưa từng xảy ra trước đây, ngày càng nhiều người lo lắng về thời tiết, dẫn đến sự ra đời của một loạt ứng dụng khác nhau cung cấp cho người dùng đủ mọi loại dự báo.
Chú thích ảnh Ảnh minh họa: Getty Images

Theo tờ The Guardian, trong nhiều tuần qua, nhiệt độ ở thành phố Austin (Mỹ) đã ở mức 40 độ C. Thế nhưng, anh Matt Rickett, một người dân sống ở đây, cho biết mình vẫn liên tục kiểm tra các ứng dụng thời tiết, ngay cả khi biết rằng nhiệt độ sẽ không có thay đổi gì. Hoặc nếu không, Rickett sẽ xem thời tiết ở những nơi khác ít nóng hơn và có ý nghĩ tới đó một thời gian.

Đó cũng là hành vi mà Jess Green, sống ở Liverpool (Anh) thường thực hiện. Cô cho biết trong đợt nắng nóng chưa từng có vào mùa hè năm 2022 ở Anh, cô đã liên tục kiểm tra ứng dụng thời tiết với hy vọng rằng nhiệt độ sẽ không lên tới 40 độ C. Green lo lắng nhìn những con số nhiệt độ tăng lên trên ứng dụng và sau đó cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy nhiệt độ đạt đỉnh, nghĩ rằng sắp tới nhiệt độ sẽ dễ thở hơn. Không chỉ thế, Green còn kiểm tra thời tiết ở các địa điểm khác nhau để so sánh và xem các kỷ lục nhiệt độ.

Green có ba ứng dụng thời tiết trên điện thoại thông minh, nhưng gần đây, một tiện ích không mời đã xuất hiện tại Microsoft Edge trên máy tính của Green. Tiện ích này hỏi: “Bạn có muốn biết về nhiệt độ kỷ lục hôm nay không?”. Sau đó, một câu đố xuất hiện, hỏi xem nhiệt độ trong ngày cao hơn hay thấp hơn mức trung bình theo lịch sử. Green cho biết điều này khiến nỗi ám ảnh của cô với thời tiết trở nên mạnh hơn.

Thường xuyên kiểm tra các ứng dụng thời tiết là điều phổ biến trong tình hình hiện nay. Trên mạng xã hội, người ta nói về ứng dụng thời tiết cũng nhiều như nói về thời tiết. Phần lớn là bày tỏ tức giận về dự báo không chính xác. Nhiều người trong số đó thừa nhận họ kiểm tra các ứng dụng thời tiết nhiều hơn mức cần thiết.

Hồi tháng 4, khi ứng dụng thời tiết của Apple gặp sự cố, người dùng đã tỏ ra phẫn nộ đến mức sự cố tạm thời này đã trở thành một câu chuyện thời sự quốc tế.

50% người dùng điện thoại thông minh ở Mỹ thường xuyên sử dụng các ứng dụng thời tiết. Theo công ty Statista, các ứng dụng thời tiết sẽ kiếm được khoảng 1,5 tỷ USD doanh thu vào năm 2023, bước nhảy vọt so với 530 triệu USD vào năm 2017.

Ông Jeremiah Lasquety-Reyes, nhà phân tích cấp cao của Statista, cho biết hệ sinh thái ứng dụng thời tiết mới này sẽ ngày càng phát triển do khủng hoảng khí hậu, cũng như xu hướng chung hướng tới số hóa cuộc sống và lịch trình.

Có rất nhiều ứng dụng thời tiết, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Có tới hơn 10.000 ứng dụng có từ “thời tiết” trong tiêu đề trên cửa hàng ứng dụng Android và iPhone.

Bà Jennifer Simms, 65 tuổi sống ở Texas, cho biết khi bà ở độ tuổi 40 và 50, bà không quan tâm đến thời tiết chút nào. Bây giờ, bà kiểm tra ba ứng dụng, xem dự báo về các cơn bão, đăng ký nhận thông báo thời tiết khắc nghiệt từ Cơ quan Thời tiết Quốc gia và xem thời tiết trên TV. Bà nói: “Từ tháng 3 đến tháng 10, tôi nghiện kênh thời tiết”. Cuộc khủng hoảng khí hậu càng làm tăng thêm mối lo lắng của bà.

Các ứng dụng thời tiết có nét riêng là một mảng kinh doanh đang phát triển. Ví dụ ứng dụng Carrot Weather có một lượng người hâm mộ cuồng nhiệt trên mạng xã hội.

Chú thích ảnh Ứng dụng Carrot Weather. Ảnh: coolmaterial

Brian Mueller, nhà phát triển ứng dụng, cho biết mọi người thích sự bất ngờ của ứng dụng này. Ứng dụng có những câu chuyện cười chọc phá những người phủ nhận biến đổi khí hậu. Ngoài ra, ứng dụng còn có một yếu tố game hóa đáng kể: người dùng có thể mở khóa “thành tích”, nhiều thành tích liên quan đến việc trải qua qua thời tiết khủng khiếp, như ba ngày mưa liên tiếp hoặc một ngày có chỉ số tia cực tím cao nguy hiểm.

Phiên bản cao cấp của ứng dụng này có bản đồ, radar, thông báo, tiện ích phụ và rất nhiều khả năng tùy chỉnh. Ứng dụng còn như một cỗ máy thời gian thời tiết, cho phép người dùng kiểm tra thời tiết vào ngày này, tại địa điểm của họ, từ năm 1930 trở về trước.

Các ứng dụng thời tiết cung cấp nhiều điểm dữ liệu, từ thời điểm Mặt trời mọc và lặn, đến các chu kỳ của Mặt trăng, đến mức độ phấn hoa tại địa phương.

Các ứng dụng ngày càng quan trọng khi thời tiết trở nên tồi tệ hơn. Ở một mức độ nào đó, bùng nổ thông tin liên quan thời tiết phản ánh diễn biến thực sự trong thế giới khí tượng học.

Ông Eric Floehr, Giám đốc điều hành và người sáng lập của ForecastWatch (một công ty phân tích độ chính xác của dự báo thời tiết), cho biết các dự báo giờ đây chính xác hơn bao giờ hết và cũng được cập nhật thường xuyên hơn, trong đó một số ứng dụng có tần suất 15 phút một lần. Ông nói: “Vì vậy, điều đó phù hợp và kịp thời hơn. Và bởi vì phù hợp và kịp thời hơn nên người ta muốn xem ứng dụng thời tiết nhiều hơn”.

Khi nhiều người trở nên gắn bó với các ứng dụng thời tiết, thì câu hỏi liệu ứng dụng này có thực sự hoạt động tốt hay không vẫn chưa rõ ràng.

Nhiều nhà khí tượng học Mỹ cho biết họ không sử dụng ứng dụng và họ khuyên mọi người nên kiểm tra trang web của Cơ quan Thời tiết Quốc gia đầu tiên.

Mặc dù nhiều ứng dụng sử dụng cùng dữ liệu như Cơ quan Thời tiết Quốc gia, nhưng thường không rõ các ứng dụng sử dụng phần dữ liệu nào và không rõ cách các mô hình điều chỉnh dữ liệu đó.

Với Green, cô nói rằng ngay cả khi ứng dụng thời tiết đôi khi không chính xác nhưng kiểm tra chúng thường mang lại cảm giác yên tâm hơn.