Mỹ tuyên bố Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố Trung Quốc đang thao túng tiền tệ vì hạ tỷ giá đồng Nhân dân tệ nhằm đối phó với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 5/8 đã tuyên bố Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ. Tuyên bố được đưa ra sau khi Trung Quốc hạ giá đồng Nhân dân tệ so với đồng USD lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ.

2019-07-24t213014z1102530816rc19a89a6580rtrmadp3tech-antitrust-mnuchin-156504906171621226290
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin - Ảnh: Reuters

Việc Trung Quốc hạ giá đồng Nhân dân tệ được coi là biện pháp trả đũa việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế bổ sung 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ngay lập tức Mỹ tuyên bố coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.

Theo đó, Bắc Kinh đã cho phép đồng nhân dân tệ mất giá 2%, xuống ngưỡng trên 7 nhân dân tệ đổi được 1 USD, mức yếu nhất của đồng nội tệ Trung Quốc trong 10 năm trở lại đây.

Quyết định của Trung Quốc đã gây ra làn sóng bán tháo ồ ạt cổ phiếu trên thị trường Phố Wall trong ngày. Việc phá giá cũng sẽ gây áp lực lên Ngân hàng Dự trữ liên bang (FED), buộc cơ quan này phải xem xét thực thi các đợt cắt giảm lãi suất mới.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) mới đây đã cho thấy rõ ý định phá giá đồng nội tệ của Bắc Kinh. Trong tuyên bố ngày 5/8, PBOC khẳng định sẽ tiếp tục "có các biện pháp cần thiết và có chủ đích chống lại các hành vi phản hồi tích cực có thể xảy ra trên thị trường ngoại tệ".

tien_my_nhat_reuters_15236641333701037506696_lsti
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc rớt giá mạnh trong ngày đầu tuần.

"Đây là sự công khai của PBOC rằng họ đang thao túng mạnh mẽ đồng tiền và sẵn sàng duy trì việc đó" - Bộ Tài chính Mỹ khẳng định.

Theo giới phân tích, động thái này của Trump không tạo thay đổi nhiều trên phương diện pháp lý. Khi Mỹ gắn nhãn "thao túng tiền tệ" với một quốc gia, bước tiếp theo sẽ là các cuộc đàm phán giữa hai nước, điều Mỹ - Trung đã thực hiện hơn một năm nay. Tuy nhiên, nó cho thấy mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang xấu đi nhanh chóng, sẽ gây ra hậu quả lớn về chính trị và tạo ra một cuộc chiến tiền tệ.

Theo Đạo luật Thương mại và Cạnh tranh Omnibus năm 1988 của Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ là người cân nhắc liệu các nước khác có thao túng tỷ giá hối đoái giữa đồng tiền nước mình với đồng USD hay không nhằm mục đích ngăn chặn cân đối hiệu quả điều chỉnh thanh toán hoặc đạt được lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế. Bộ trưởng Steven Mnuchin đã đưa ra tuyên bố Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.   

Quang Minh (t/h)