Mô hình vận động xây dựng cầu, lộ giao thông nông thôn tại Cà Mau

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Đến nay, Hội Chữ thập đỏ các cấp tỉnh Cà Mau đã vận động và phối hợp xây dựng 15 cây cầu, trị giá hơn 2,3 tỷ đồng

Tỉnh Cà Mau có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, đan xen nhau, cứ từ 1 – 2km lại có con kênh cắt ngang rồi từ đó nhiều nhánh sông, rạch nối nhau đi khắp các ngõ ngách, làng quê khiến cho điều kiện đi lại của bao thế hệ người dân vùng đất mũi gặp nhiều khó khăn, nhất là vùng nông thôn.

Thực hiện chủ trương của cấp ủy, chính quyền về đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống giao thông nông thôn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cấp Hội xác định công tác vận động nguồn lực đóng góp xây dựng cầu, lộ là nhiệm vụ cần tập trung thực hiện và đưa vào tiêu chí xét thi đua khen thưởng hàng năm.

Để tạo sự đồng thuận cao, các cấp Hội triển khai tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và tổ chức Hội về Cuộc vận động “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công làm lộ đất đen, lộ bê tông; vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp hỗ trợ nguồn vốn xây dựng cầu, tuyến lộ…

Khi đã có nguồn lực, Hội báo cáo với Ủy ban nhân dân, xin chủ trương tổ chức khởi công xây dựng các tuyến cầu, lộ trọng điểm mà Hội đăng ký. Các công trình được nhân dân trực tiếp đóng góp ngày công làm lộ bê tông, đắp mố cầu, đường dẫn đã tiết kiệm được kinh phí theo thiết kế đồng thời nâng cao ý nghĩa và giá trị công trình.

Đến nay, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã vận động và phối hợp xây dựng 15 cây cầu, trị giá hơn 2,3 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 23.350m lộ bê tông, trị giá hơn 4 tỷ đồng. Mang ý nghĩa kết nối, những chiếc cầu bắc qua đôi bờ sông, kênh, rạch, đã đáp ứng tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân vùng nông thôn, tạo diện mạo mới cho vùng sông nước Cà Mau. Cầu mới đã thay thế những chiếc phà kém an toàn, giúp trẻ em đến trường được thuận lợi, bà con tiết kiệm chi phí đi lại, mọi sinh hoạt được thuận lợi hơn.

Từ kết quả trên đây, trong thời gian tới Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau phát huy kinh nghiệm và năng lực vận động nhân đạo xã hội để cùng địa phương tiếp tục nối những “Nhịp cầu mơ ước”, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Hội CTĐ Cà Mau