Máy bay Pakistan rơi khiến 98 người chết do phi công mải nói chuyện Covid-19

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Giới chức Pakistan cho biết, một máy bay thương mại của nước này bị lao xuống khu dân cư hồi tháng trước làm 98 người chết do các phi công mải nói chuyện về Covid-19 và phớt lờ cảnh báo của nhân viên mặt đất.

Ngày 22/5, máy bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) chở 99 người đã gặp tai nạn thảm khốc khi lao xuống một khu dân cư ở gần sân bay Karachi khi 2 động cơ đều trục trặc. Ngoài 2 hành khách sống sót thần kỳ, 97 người khác đều thiệt mạng. Vụ việc cũng khiến một bé trai ở khu dân cư bị qua đời.

trang_watk
Chiếc máy bay rơi tại thành phố Karachi ngày 22/5. Ảnh: AP

Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan hôm 24/6 cho biết, các phi công của một chiếc máy bay bị rơi vào tháng 5 khiến 97 người thiệt mạng, đã bị phân tâm do mải nói chuyện về đại dịch Covid-19.

“Chiếc Airbus A320 100% phù hợp với chuyến bay và không có lỗi kỹ thuật. Các phi công đã không tập trung do mải nói chuyện về dịch Covid-19. Cuộc thảo luận xuyên suốt của họ là về virus SARS-CoV-2. Virus SARS-CoV-2 chiếm tâm trí họ. Gia đình họ đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch”, ông Khan nói và cho biết đã nghe máy ghi âm trong buồng lái.

Bản báo cáo đã không tiết lộ nội dung chi tiết cuộc trò chuyện giữa các phi công, nhưng cho biết họ đã không tuân thủ theo các quy tắc tiêu chuẩn khi hạ cánh.

“Một số cảnh báo như bay quá cao, thiết bị hạ cánh không hạ xuống và cảnh báo gần mặt đất đã bị các phi công phớt lờ. Máy bay đã hạ cánh mà không có càng đáp khiến động cơ máy bay bị mài xuống đường băng trong lần hạ cánh đầu tiên và bị hỏng nặng”, ông Khan nêu rõ.

Bộ trưởng Hàng không nói thêm rằng, không có bất kỳ sự cố nào trong hệ thống thiết bị hạ cánh trên chuyến bay PK8303 cất cánh từ thành phố Lahore.

“Sau lần hạ cánh đầu tiên thất bại, các phi công cho máy bay quay lại bầu trời để tìm cách hạ cánh lần nữa. Tuy nhiên, do động cơ đã hỏng nên máy đã lao xuống khu dân cư”, ông Khan nói trong cuộc họp báo ngày 24/6.

Bộ trưởng Khan cho biết phi công Sajjad Gul là người có kinh nghiệm và máy bay không xảy ra bất cứ lỗi kỹ thuật nào trong quá trình vận hành.

Tuy nhiên, phi công Gul được cho là đã quá tự tin và mất cảnh giác khi phía không lưu cảnh báo về sự nguy hiểm trong lần hạ cánh đầu tiên.

Ông Khan cũng cho biết cuộc điều tra kết luận cả phi công và phía kiểm soát không lưu đều không tuân thủ theo các quy tắc tiêu chuẩn khi máy bay hạ cánh. 

Quang Minh (t/h)