Mang Tết đầm ấm đến với vùng cao Thừa Thiên - Huế 

Đặng Thu Hằng
Để "không ai bị bỏ lại phía sau", "ai cũng có Tết" đầm ấm, vui tươi, những ngày này, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng các cấp chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến người dân khó khăn, đồng bào dân tộc miền núi huyện miền núi A Lưới.

Chú thích ảnh

Khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: Tường Vi/TTXVN

Ngay từ sáng 8/1, các bác sỹ trẻ Sở Y tế Thừa Thiên - Huế, Bệnh viện Trung ương Huế và đoàn quân y của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã có mặt tại Nhà văn hoá xã Trung Sơn, huyện A Lưới để lắp đặt thiết bị, chuẩn bị thuốc men, đón bà con người dân đến thăm, khám.

Dưới tiết trời lạnh, mưa phùn vùng núi, nhiều cụ già được các cán bộ Bộ đội Biên phòng, bác sỹ cõng, dìu dắt tận tình đến bàn khám bệnh. Ở đây, trên 500 người dân khu vực biên giới 2 xã Trung Sơn, Hồng Vân được xét nghiệm COVID-19, thăm khám tổng quát, siêu âm, đo điện tim và cấp phát thuốc miễn phí.

Cầm giấy mời khám bệnh trên tay, ông Bùi Tống Thường, thôn A5, xã Trung Sơn chia sẻ niềm vui, may mắn khi nhận được lời mời từ các cán bộ chiến sỹ biên phòng. Nếu trước đây 6 tháng, ông phải định kỳ về thành phố Huế để khám bệnh thì nay đoàn bác sỹ đã thăm khám và tư vấn bệnh cho ông rất tận tình, chu đáo. Điều này khiến ông vô cùng ấm lòng. "Những phần thuốc hay lời thăm hỏi ân tình tuy nhỏ, đơn sơ nhưng khiến những người dân khó khăn như tôi cảm nhận được tình thương, lòng nhân ái, sự quan tâm của toàn xã hội. Có như vậy, Tết này sẽ thấy ấm áp hơn", ông Bùi Tống Thường bộc bạch.

Là khu vực biên giới xa xôi thuộc huyện miền núi nghèo nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế, hầu hết người dân huyện miền núi A Lưới ít có điều kiện được tiếp cận y tế hiện đại hay thăm khám, chăm sóc thường xuyên. Chính vì vậy, người dân thường mắc các bệnh do thời tiết về hô hấp hay xương khớp.

Bác sỹ chuyên khoa II Đặng Hoàng An, Phó Trưởng Khoa Hóa chất, Trung Tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khoẻ, sử dụng thuốc đúng liều, theo hướng dẫn chỉ định của bác sỹ. Đối với các bệnh nặng, sẽ được hỗ trợ đưa về Bệnh viện Trung ương Huế để kịp thời cứu chữa.

Chú thích ảnh

Nhiều cụ già, người dân khó khăn được các cán bộ bộ đội biên phòng hỗ trợ, chăm sóc tận tình. Ảnh: Tường Vi/TTXVN

Tết đầm ấm, yêu thương còn được các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế mang đến xã nghèo Phú Gia, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Không chỉ được khám bệnh chuyên sâu, phát thuốc miễn phí mà người dân còn được tư vấn, hướng dẫn kiến thức và kỹ năng phòng ngừa bệnh tật. Nhiều trường hợp có bệnh lý nặng được phát hiện kịp thời, chuyển lên tuyến trên như Trung tâm Y tế huyện Phú Vang và Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần. Dù điều kiện kinh tế nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế còn khó khăn nhưng dưới dự chung tay, góp sức chia sẻ của chính quyền và xã hội, Tết năm nay của người dân chắc chắn sẽ ấm áp và an vui hơn.