Lũ lụt nghiêm trọng ở Pakistan khiến gần 200 người thương vong

Đặng Thu Hằng
Mưa lũ diễn ra tại Pakistan gây lở đất nghiêm trọng đã khiến ít nhất 67 thiệt mạng và 125 người khác bị thương.

Ngày 8/7, Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia (NDMA) của Pakistan cho biết tỉnh Punjab ở miền Đông nước này bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong các đợt mưa lũ với 43 người chết và 82 người bị thương. 31 ngôi nhà ở đây cũng bị hư hỏng nghiêm trọng. Hầu hết các trường hợp tử vong đều tại khu vực này chủ yếu là do điện giật và sập nhà

Tại Lahore (thành phố lớn thứ 2 tại Pakistan), mưa lớn kéo dài đã gây ra nhiều đợt lũ lụt, nhấn chìm nhiều khu vực dân cư và làm gián đoạn giao thông đường bộ trong nhiều giờ.

anh-chup-man-hinh-2023-07-09-luc-005539-1688838948.png
 

Theo số liệu do Cơ quan Nước và Vệ sinh công bố, lượng mưa lên tới 291 mm đã được ghi nhận tại các khu vực của thành phố vào ngày 4/7, gây ra một số sự cố điện giật và sập nhà.

NDMA cho biết tổng cộng có 18 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương trong các vụ tai nạn liên quan đến mưa bão ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc nước này. Những trận mưa xối xả cũng làm hư hại 44 ngôi nhà và chết nhiều gia súc.

Trong khi đó, tại tỉnh Balochistan phía Tây Nam, 5 người đã thiệt mạng và 8 người bị thương.

Cục Khí tượng dự đoán lượng mưa sẽ lớn hơn trên toàn quốc trong những ngày tới và cảnh báo lũ lụt có thể xảy ra ở lưu vực các con sông lớn tại tỉnh Punjab.

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đã khiến những mưa lớn hơn bình thường và trở nên khó dự đoán.

Đầu tháng 6, một cơn bão ở phía tây bắc Pakistan đã khiến ít nhất 27 người thiệt mạng, trong đó có 8 trẻ em.

Mùa hè năm ngoái, những cơn mưa gió mùa đã khiến một phần ba Pakistan chìm trong nước, làm hư hại 2 triệu ngôi nhà và giết chết hơn 1.700 người.

Mưa gió mùa ở Nam Á kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, chiếm khoảng 70% đến 80% tổng lượng mưa của một năm. Lượng nước mưa rất quan trọng đối với sinh kế của hàng triệu nông dân và với an ninh lương thực của khoảng 2 tỉ người ở khu vực này.

T.H.