Lợi ích của vaccine COVID-19 đối với những người bị suy tim

Lã Thị Thúy hằng
Nhiều bệnh nhân suy tim do dự tiêm vaccine COVID-19 do lo ngại bị viêm cơ tim. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã chứng minh rằng vaccine COVID-19 đặc biệt quan trọng đối với những người bị suy tim và lợi ích của vaccine lớn hơn nguy cơ.

Một nghiên cứu được công bố mới đây đã chỉ ra rằng những bệnh nhân suy tim không được chủng ngừa vaccine COVID-19 có thể phải đối mặt với những rủi ro lớn so với những bệnh nhân được tiêm chủng đầy đủ.

Nhiều bệnh nhân suy tim do dự tiêm vaccine COVID-19 do lo sợ bị viêm cơ tim. Vì đây là tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine COVID-19, nhưng những kết quả nghiên cứu mới có thể giúp bệnh nhân suy tim hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tiêm chủng đầy đủ và được tiêm mũi tăng cường chống lại COVID-19 cũng như khả năng bảo vệ mà vaccine mang lại.

Theo nghiên cứu, những bệnh nhân suy tim không được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, có nguy cơ tử vong nếu bị nhiễm virus cao hơn gấp 3 lần so với những bệnh nhân được tiêm mũi tăng cường đầy đủ.

a6-1656929284.jpeg

Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu ở Trường Y Mount Sinai để phân tích tác động của tình trạng tiêm chủng COVID-19 đối với bệnh nhân suy tim.

 

Nghiên cứu đã xem xét mối liên quan giữa tình trạng tiêm chủng vaccine COVID-19 của người bệnh suy tim với việc nhập viện, nhập viện ICU và tỷ lệ tử vong. Trong số các bệnh nhân suy tim trong nghiên cứu, khoảng 45% chưa được tiêm chủng, 9% đã được tiêm chủng 1 liều, 31% đã được tiêm đủ 2 mũi, và 15% đã được tiêm mũi tăng cường. Tuổi trung bình của bệnh nhân trong nghiên cứu là khoảng 73 tuổi, và thời gian theo dõi trung bình trong nghiên cứu là khoảng 9 tháng.

Tỷ lệ tử vong thấp nhất được quan sát ở những bệnh nhân được tiêm chủng đủ 2 liều và tiêm mũi tăng cường sau 9 tháng theo dõi, và tỷ lệ tử vong thấp thứ hai được quan sát ở những bệnh nhân được tiêm chủng đầy đủ nhưng không được tiêm mũi tăng cường.

Điều thú vị là không có sự khác biệt nào được quan sát thấy giữa những bệnh nhân chỉ được tiêm chủng 1 liều và những người không được tiêm chủng.

Nghiên cứu đã kiểm tra cả tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và tỷ lệ tử vong liên quan đến COVID-19, và những bệnh nhân không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng 1 liều có nguy cơ tử vong sau khi nhiễm COVID-19 cao gấp 3 lần so với những bệnh nhân được tăng cường đầy đủ.

Ngoài ra, những bệnh nhân chưa được tiêm chủng và chỉ được tiêm chủng 1 liều cũng có nhiều khả năng phải nhập viện hoặc nhập ICU hơn.

LH