Lan toả mạnh mẽ hơn nữa truyền thống nhân ái, yêu chuộng hoà bình, gắn kết cộng đồng

Đặng Thu Hằng
Ngày 22/4, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hoà đã phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 tiếp tục “Hành trình nhân đạo - trao nhận yêu thương” đến những vùng miền khó khăn nhất và địa chỉ nhân đạo cần sự trợ giúp nhất. Tạp chí Nhân đạo xin trân trọng gửi đến quý độc giả toàn văn bài phát biểu của bà Bùi Thị Hoà tại Lễ phát động.
img-0908-2-1713773010.JPG
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hoà đi thăm quan các quầy hàng tại phiên Chợ Nhân đạo.

Kính thưa Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quyền Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

Kính thưa Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí Thư tỉnh ủy Điện Biên,

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo, các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể Trung ương, lãnh đạo tỉnh Điện Biên,

Kính thưa các vị đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, các hội CTĐ quốc gia, các vị khách quốc tế,

Thưa các quý vị đại biểu khách quý, các tình nguyện viên và các bạn thân mến,

Hôm nay, chúng ta có mặt tại thành phố Điện Biên Phủ anh hùng - chặng cuối của chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” trong “Hành trình nhân đạo - trao nhận yêu thương” hướng về kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Trong niềm tự hào và tri ân sâu sắc, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo quốc gia năm 2024. Đây là dịp để chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu – Người đã đặt nền móng và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong suốt 23 năm (1946-1969). Đây cũng là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên toàn thế giới tự hào nhìn về lịch sử ra đời, phát triển của phong trào chữ thập đỏ trăng lưỡi liềm đỏ và cùng nhau hợp tác nỗ lực vượt qua những thách thức để đạt được mục tiêu cao cả là hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu và các bạn,

Bắt đầu từ năm 2018, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thí điểm tổ chức Tháng Nhân đạo. Đến năm 2021, Ban Bí thư chính thức cho phép lấy Tháng năm hàng năm làm tháng cao điểm triển khai các hoạt động nhân đạo. Từ đó đến nay, tháng Nhân đạo đã trở thành điểm nhấn ghi đậm dấu ấn quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, thu hút đông đảo người dân tham gia và đánh dấu kết quả vận động nguồn lực cao nhất, đối tượng được trợ giúp nhiều nhất, các công trình, phần việc, hoạt động nhân đạo được triển khai hiệu quả và thiết thực nhất trong năm.

Năm nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai Tháng nhân đạo trong bối cảnh biến đổi khí hậu, xung đột vũ trang ở một số khu vực trên thế giới đe dọa cuộc sống của hàng vạn người dân, phụ nữ và trẻ em.

Chọn Điện Biên là nơi phát động Tháng nhân đạo để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các thế hệ đi trước đã kiến tạo nên hòa bình để lan toả mạnh mẽ hơn nữa truyền thống nhân văn, nhân ái yêu chuộng hoà bình và gắn kết cộng đồng, xã hội.

Tinh thần ấy 56 ngày qua đã có trên 95.000 người Việt Nam không phân biệt giới tính, tuổi tác, thành phần xã hội sôi nổi hưởng ứng chiến dịch "Triệu bước chân nhân ái", chiến dịch đi bộ/chạy bộ trên nền tảng trực tuyến như một cuộc hành quân rèn luyện sức khoẻ, vận động hiến máu, hiến mô tạng cho đi là còn mãi, gây quỹ cho hoạt động nhân đạo.

Tinh thần ấy được những người làm công tác nhân đạo và tình nguyện cả nước dành cho các địa chỉ nhân đạo tại Điện Biên, Thái Nguyên và Sơn La. Đã có gần 16.000 người được tiếp cận, hưởng lợi từ cá hoạt động khám bệnh, trao quà, hỗ trợ sinh kế, xây dựng bếp ăn tại các điểm trường bán trú, trao tặng các trang thiết bị vật dụng sinh hoạt cho học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 30 xã, 12 huyện, thành phố và 3 tỉnh với tổng trị giá trên 14 tỷ đồng.

Sự tham gia trực tiếp của những người nổi tiếng trong và ngoài nước cùng các vị chức sắc, các nhà tài trợ, các bác sỹ tình nguyện và đông đảo tình nguyện viên đã nối dài thành công của “Hành trình nhân đạo – Trao nhận yêu thương” do Hội Chữ thập đỏ khởi xướng và làm nòng cốt. Sự khởi đầu tốt đẹp đã truyền cảm hứng tích cực, gắn kết cộng đồng trong nguyên tắc cơ bản của Phong trào Chữ thập đỏ: Nhân đạo, Vô tư, Trung lập, Độc lập, Tự nguyện, Thống nhất, Toàn cầu vì một thế giới hoà bình, hữu nghị và phát triển, cải thiện cuộc sống của những người dễ bị tổn thương.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo,
Kính thưa các quý vị đại biểu,
Thưa các bạn,

Với mỗi cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ và người tình nguyện, về với Điện Biên hôm nay đều dâng tràn cảm xúc tự hào về lịch sử hào hùng, tin tưởng vào tương lai phát triển và đều có động lực để tiếp tục dâng hiến, lan toả và đóng góp vì một cộng đồng an toàn, nhân ái và hạnh phúc.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể Trung ương và các địa phương, sự đồng hành, tin tưởng các doanh nhân, nhà tài trợ, của phong trào nhân đạo toàn cầu, mạng lưới thiện nguyện trong và ngoài nước cộng với sự đoàn kết và nỗ lực của tất cả chúng ta, Tháng Nhân đạo năm 2024 sẽ thành công tốt đẹp, thực sự là hành trình chở đầy tinh thần nhân đạo thiết thực, lan tỏa những tấm gương người tốt, việc thiện trong xã hội.

Xin được trân trọng cảm ơn đồng chí Võ Thị Ánh Xuân – Quyền Chủ tịch nước và các đồng chí Ủy viên BCH TW Đảng, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế và tỉnh Điện Biên.

Xin cảm ơn công ty Cổ phần tập đoàn Trường Hải, Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thương mại Intraco, Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh golf Long Thành, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội tài trợ cho chương trình; Cảm ơn Đài truyền hình kỹ thuật số VTC; công ty truyền thông OSACA phối hợp tổ chức chương trình.

Một lần nữa xin tri ân các vị khách quý, các nhà tài trợ, các đoàn bác sỹ tình nguyện, những người đã tham gia hưởng ứng chương trình do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động.

Chúng ta hãy tiếp tục “Hành trình nhân đạo - trao nhận yêu thương” đến những vùng miền khó khăn nhất và địa chỉ nhân đạo cần sự trợ giúp nhất. Tháng năm – Tháng Nhân đạo năm 2024, đang chờ tất cả chúng ta.

Xin trân trọng cảm ơn!

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hoà