Lâm Đồng: Động viên, khuyến khích nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sáng 7/4, tại huyện Di Linh, Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Lâm Đống phối hợp với huyện Di Linh tổ chức lễ phát động Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” với chủ đề “Hiến giọt máu đào –Trao đời sự sống”.

a1-1680855614.jpg

Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh phát động Ngày Toàn dân HMTN trong toàn tỉnh

 

Tham dự lễ phát động có ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh; ông Nguyễn Quang Minh –Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh; ông Đinh Văn Tuấn –Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Di Linh... Đặc biệt, có hơn 1.000 người đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm tới công tác vận động và khuyến khích người dân tham gia HMTN. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg ngày 07/4/2000 về việc vận động, khuyến khích Nhân dân HMTN và lấy ngày 7/4 hằng năm là ngày “Toàn dân HMTN”.
Hưởng ứng ngày “Toàn dân HMTN” năm nay, tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ phát động ngày “Toàn dân HMTN” năm 2023. Mục đích của hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các bạn đoàn viên thanh niên và các tầng lớp Nhân dân hiểu hơn về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người, qua đó động viên, khuyến khích nhiều người tham gia HMTN.

hinh-13-20230407125242-1680855552.jpg

Lãnh đạo tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm hỏi, động viên người hiến máu tình nguyện

 

Phong trào HMTN của tỉnh ta đã có nhiều tiến bộ, trong 2 năm qua mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng toàn tỉnh vẫn duy trì và tổ chức thường xuyên các đợt HMTN, góp phần đảm bảo nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh cho ngành Y tế trong tỉnh. Trong 5 lần tổ chức lễ phát động ngày “Toàn dân HMTN” gần nhất (2018-2022) đã tiếp nhận được 1.255 đơn vị máu. Đặc biệt, trong đó năm 2022, toàn tỉnh đã vận động trên 20.000 lượt người tham gia HMTN, kết quả tiếp nhận 14.260 đơn vị máu. Kết quả này chính là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, của Ban Chỉ đạo Vận động HMTN các cấp, các trường đại học, cao đẳng, các ban ngành, đoàn thể liên quan và sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND biểu dương sự nhiệt tình tham gia hiến máu của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân. Huyện Di Linh là địa phương đầu tiên ra quân hưởng ứng ngày “Toàn dân HMTN”, với chỉ tiêu tiếp nhận 200 đơn vị máu. Lãnh đạo tỉnh ghi nhận với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của quần chúng Nhân dân sẽ thúc đẩy phong trào HMTN của huyện Di Linh tiếp tục khởi sắc, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh.

a3-1680855614.jpg

Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh trao cờ lưu niệm cho lãnh đạo huyện Di Linh, đơn vị đăng cai tổ chức Lễ phát động Ngày Toàn dân HMTN của tỉnh

 

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo trong thời gian tới, với nhu cầu về số lượng, chất lượng máu chữa bệnh ngày càng cao, đề nghị Ban Chỉ đạo Vận động HMTN các huyện, thành phố, các trường đại học, cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào HMTN trong Nhân dân, làm tốt các công tác tuyên truyền, vận động, công tác tôn vinh, khen thưởng, tổ chức tốt an toàn truyền máu, đảm bảo thực hiện chế độ hỗ trợ người hiến máu đúng quy định để góp phần chăm lo sức khỏe cho Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Ông Trần Nhật Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh đã phát biểu hưởng ứng phong trào cho biết: Đối với huyện Di Linh, những năm gần đây phong trào HMTN của huyện đã có nhiều bước phát triển, kết quả năm sau cao hơn năm trước, hàng năm huyện đã huy động được từ 1.000 -1.500 người tham gia hiến máu. Qua đó, góp phần không nhỏ vào hoạt động chung của phong trào HMTN tỉnh nhà, kịp thời phục vụ trong cấp cứu và điều trị bệnh cho nhân dân. Ban Chỉ đạo Vận động HMTN huyện Di Linh kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng phong trào HMTN, không ngừng phát huy truyền thống đạo lý tương thân, tương ái “Sẻ gọt máu đào, trao đời sự sống”, góp phần đảm bảo nguồn máu cho những người bệnh cần truyền máu. Đồng thời, tích cực vận động tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, mục đích của phong trào hiến máu cứu người, tiếp tục làm tốt công tác tôn vinh, khen thưởng cho những tập thể, cá nhân tham gia tích cực phong trào HMTN.

a4-1680855614.jpg

Ông Nguyễn Quang Minh –Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng hoa cho ông Lê Văn Thanh – Chủ nhiệm CLB Hành trình đỏ huyện Di Linh, điển hình người tham gia HMTN tiêu biểu với 77 lần hiến máu

 

Đại diện cho những người tham gia HMTN, ông Lê Văn Thanh –Chủ nhiệm CLB Hành trình đỏ huyện Di Linh với 77 lần hiến máu chia sẻ: “Phong trào HMTN đã và đang thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đặc biệt là các bạn đoàn viên thanh niên, bởi đó là “Một nghĩa cử cao đẹp”, thể hiện lòng nhân ái, tinh thần vì cộng đồng. Tôi luôn cảm thấy tự hào rằng một đơn vị máu của mình cho đi, có thể cứu được nhiều người bệnh. Bản thân tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu khi điều kiện sức khỏe cho phép và vận động thêm nhiều người cùng hiến máu, chia sẻ những giọt máu của mình cho những bệnh nhân cần truyền máu, giúp họ vượt qua được bệnh tật và vươn lên trong cuộc sống”.

Kết quả, trong buổi sáng đã có hơn 1.000 người đăng ký tham gia HMTN hưởng ứng Ngày Toàn dân HMTN, cung cấp 356 đơn vị máu cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Nhiều trường hợp phải hẹn hiến máu lần sau vì đã vượt quá chỉ tiêu mong đợi của Ban tổ chức và năng lực tiếp nhận máu trong một buổi sáng của các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Theo báo Lâm Đồng