Kim Ngọc Mỹ - Người “hiệp sĩ bóng đêm”

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Vượt qua bao khó khăn của ngày đầu khi đội mới thành lập, đến nay, Đội SOS phường Dĩ An, TP.Dĩ An đã trở thành điểm tựa cho hàng ngàn hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Dưới sự chỉ huy của người Đội trưởng Kim Ngọc Mỹ, nhiều cây cầu ở miền Tây được xây dựng, hàng chục tấn gạo và hàng chục ngàn chiếc khẩu trang được trao đến tay người lao động nghèo trong mùa dịch bệnh Covid-19. Hàng chục gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ gạo đến suốt đời… 

Untitled
Anh Kim Ngọc Mỹ giới thiệu về kho hàng nhu yếu phẩm để đội thường xuyên làm thiện nguyện cho người nghèo

“Người hiệp sĩ trong đêm”

Văn phòng trú đóng của Đội được đặt ngay điểm giao giữa 2 Khu công nghiệp Sóng Thần 1 và 2. Khi màn đêm xuống hàng chục xe máy của các thành viên trong đội chia ra các nẻo đường trên khắp địa bàn TP.Dĩ An đi tuần tra, tìm người gặp khó để trợ giúp. Công việc thường kết thúc vào lúc 2 giờ sáng ngày hôm sau, khi mà mọi người đã yên giấc, đường phố thưa vắng bóng người.

Cứ thế, suốt 3 năm qua, hình ảnh các “hiệp sĩ bóng đêm” trở nên thân thiện với người dân trên địa bàn. Nhiều công nhân đi làm đêm về khuya, không may xe bị thủng lốp, hết xăng hay hư hỏng xe, không may quên mang theo tiền hay hết tiền, các anh bỏ tiền túi để giúp đỡ không cần trả lại. Với công nhân họ xem các anh như người nhà, người thân của mình.

2
Trụ sở của Đội SOS phường Đĩ Anđược đặt trên đại lộ Thống Nhất để tiện giúp công nhân lao động trong đêm 

Do phải thường xuyên thức đêm, áp lực công việc, nên người Đội trưởng Kim Ngọc Mỹ trông già hơn rất nhiều so với cái tuổi 53 của mình. Bên cạnh việc chỉ huy, cắt lịch tuần tra cho 36 thành viên trong đội, cứu nạn người đi đường và kiêm luôn việc Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của phường, gần như anh Mỹ không có thời gian nghỉ. Anh cho biết, nhìn thấy số vụ tai nạn đêm khuya trên địa bàn ngày càng tăng, rất nhiều mảnh đời cần được trợ giúp, vậy là cuối năm 2018, anh và một số anh em trong khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An đứng ra thành lập một đội để giúp người. Từ 5 thành viên ban đầu, sau 3 năm hoạt động, đến nay đội có 36 thành viên chính thức và 25 thành viên dự bị.

Trong 3 năm qua anh Mỹ không nhớ rõ bản thân đã cấp cứu bao nhiêu trường hợp bị tai nạn. Trung bình mỗi tháng toàn đội sơ cấp cứu và chuyển viện hơn 20 trường hợp bị tai nạn các loại, nhiều nhất là tai nạn giao thông. “Nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông quá nặng, đã chết trên tay của tôi khi chưa đến được bệnh viện. Nhiều mảnh đời như thế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khi họ nằm xuống không có người thân, không có tiền và không có nơi để lo hậu sự. Vậy là chúng tôi tìm nơi tổ chức tang lễ, sau đó chôn cất hay hỏa thiêu theo yêu cầu của gia đình. Rất nhiều trường hợp chúng tôi còn lo tiền ăn ở, lộ phí cho người thân của người gặp nạn. Chúng tôi đã lo hậu sự như thế cho hơn 20 trường hợp là người ngoài tỉnh.Số tiền này được các nhà hảo tâm trợ giúp, một phần nhỏ anh em trong đội đóng góp thêm. Thường là sau việc tổ chức lo hậu sự một trường hợp như thế, tôi sẽ công khai chi phí thu, chi rõ ràng. Mình làm việc minh bạch, thì mọi người mới an tâm và trợ giúp dài lâu”, anh Mỹ nói. 

Điểm tựa cho người nghèo

Sau 3 năm thành lập đội, bản thân anh Mỹ cũng không nhớ rõ mình làm được bao nhiêu việc tốt cho đời.Bên cạnh việc tổ chức tuần tra cứu người đêm hôm, anh đã vận động xây cả chục cây cầu ở miền Tây. Mỗi tuần, anh được các tiểu thương chợ Dĩ An, chợ đầu mối nông sản Tam Bình, quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) tặng hơn 4 tấn rau, củ, quả. Số thực phẩm này được đội phân phát đều cho Hội Chữ thập đỏ trên 7 phường của thành phố để chia cho những gia đình khó khăn. Mùa dịch bệnh năm nay, khi mà thị trường khẩu trang đắt đỏ, không đến được tay người nghèo, toàn đội đã vận động thu gom trên 20.000 chiếc khẩu trang phát cho bà con, công nhân nhà trọ. Sau khoảng thời gian cách ly xã hội, biết hoàn cảnh nhiều gia đình gặp khó, anh Mỹ đã nhanh chóng liên kết, đưa về chiếc máy ATM gạo phát cho bà con trong vùng hàng chục tấn gạo; hàng trăm phần quà cho người nghèo, khó khăn. Mỗi tuần, anh liên kết với Trung tâm Y tế TP.Dĩ An nấu và phát 300 phần cơm từ thiện. Gần 20 người già trên địa bàn không có con cháu, người thân, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đội SOS tặng 10 kg gạo/ tháng đến suốt đời…

Ngoài việc quần quật thức đêm, thức hôm đi tuần tra, cấp cứu người bị nạn, anh không ngại nắng mưa tìm về các khu chợ để kết nối tiểu thương, các doanh nghiệp trên địa bàn chung tay, chung sức. Đi khảo sát từng hoàn cảnh gia đình, liên hệ từng địa phương để giúp đỡ. Giúp đỡ giúp đỡ các thành viên học nghề, tạo việc làm tăng thu nhập, anh đã bỏ ra cả trăm triệu đồng từ tiền kinh doanh để giúp các em trong đội, khi họ gặp khó khăn.

Tích cực với công việc, khoan dung với đồng nghiệp, sẻ chia với người nghèo, anh Kim Ngọc Mỹ không chỉ là người anh cả của các “hiệp sĩ bóng đêm” TP.Dĩ An mà còn là người thân, người nhà, điểm tựa cho nhiều người khó khăn, hộ nghèo trong và ngoài tỉnh.

Hội CTĐ Bình Dương