Khánh Hoà: Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, viên chức, lực lượng vũ trang, thanh niên và người dân tham gia. Hàng năm, từ nguồn máu hiến đã đáp ứng đủ nhu cầu máu và chế phẩm máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho các cơ sở y tế trong toàn tỉnh.

Người dân ở tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện tại chương trình “Hành trình Đỏ”

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện tại chương trình “Hành trình Đỏ”.

HMTN là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” của người Việt Nam. Nhận thức được vai trò và ý nghĩa đó, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia HMTN, họ sẵn sàng hiến máu khi có người cần. Hưởng ứng chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2023 với chủ đề “Giọt hồng Khánh Hòa chung sức vì biển, đảo quê hương” vừa diễn ra đầu tháng 7 tại Nha Trang, gần 1.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, sinh viên... trên địa bàn tỉnh đã tham gia HMTN, với lượng máu hiến thu về hơn 800 đơn vị. Sinh viên Phạm Bá Nghĩa - Trường Đại học Nha Trang chia sẻ: "HMTN là một nghĩa cử cao đẹp. Vì thế, khi biết về chương trình, tôi cùng anh trai tới đăng ký tham gia. Đây là lần thứ 3 tôi tham gia hiến máu nhân đạo".

Tại huyện Cam Lâm, công tác tuyên truyền, vận động HMTN thường xuyên được đổi mới từ nội dung đến hình thức nên thu hút nhiều cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, người dân tham gia hiến máu. Từ đầu năm đến nay, huyện tổ chức 2 đợt vận động hiến máu nhân đạo, với hơn 500 người tham gia, thu về gần 350 đơn vị máu. Bà Nguyễn Hải Nguyên - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lâm cho biết: "Có được kết quả trên, bên cạnh việc đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động, chúng tôi còn nhận được sự đồng thuận cao từ chính quyền, các cơ quan, đoàn thể đến người dân…”. Theo anh Trần Nhất Luân - Bí thư Huyện đoàn Cam Lâm, để tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào, đội ngũ cán bộ đoàn phải làm gương đi đầu. Riêng anh, đến nay đã 36 lần tham gia HMTN.

Theo Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh, 6 tháng đầu năm, tỉnh tổ chức 41 đợt tuyên truyền, vận động, tiếp nhận máu hiến tình nguyện với số lượng máu hiến thu về hơn 10.600 đơn vị, đạt gần 49% chỉ tiêu kế hoạch năm. Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm, ban chỉ đạo đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát động phong trào, vận động người dân tham gia HMTN. Trong đó, giao trách nhiệm, chỉ tiêu cụ thể cho ban chỉ đạo từng huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị. Nhờ sự chủ động, ban chỉ đạo các cấp đã triển khai các chương trình HMTN theo đúng kế hoạch. Cùng với việc đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, ban chỉ đạo HMTN các cấp còn xây dựng, củng cố, kiện toàn các câu lạc bộ HMTN theo từng nhóm máu A, B, O, hiến máu khẩn cấp, hiến máu dự bị, hiến tiểu cầu… Đặc biệt, ban chỉ đạo kịp thời tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tích cực tham gia phong trào.

Được biết, Khánh Hòa là tỉnh có phong trào HMTN phát triển mạnh, lan tỏa sâu rộng. Hơn 10 năm qua, ở tỉnh không xảy ra tình trạng thiếu máu và chế phẩm từ máu trong cấp cứu và điều trị. Hàng năm, lượng máu hiến thu về đáp ứng gần 100% nhu cầu máu trong điều trị ở các cơ sở y tế. Có được kết quả trên là nhờ sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp… với Hội Chữ thập đỏ và Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh trong triển khai phong trào. Những tháng cuối năm, ban chỉ đạo HMTN các cấp sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia HMTN, với mục tiêu tiếp nhận hơn 12.000 đơn vị máu hiến, góp phần đảm bảo lượng máu trong cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.