Khám chữa bệnh miễn phí cho gần 1.000 hộ nghèo người dân tộc Khmer

Đặng Thu Hằng
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với chính quyền địa phương trao tặng quà, khám bệnh, tư vấn cấp thuốc miễn phí, tặng quần áo cũ cho hơn 1000 hộ nghèo người dân tộc Khmer tại huyện U Minh Thượng (Kiên Giang).

Với chủ đề “Quân - dân Kiên Giang mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2024”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với phòng khám Kinh 7 huyện An Minh tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 300 lượt người dân với tổng số tiền 30 triệu đồng.

z5330803202102-e90f4ee02b557eaae99457dd878bc19b-1712726283.jpg
Cán bộ y tế khám chữa bệnh cho người dân Khmer trong dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. (Ảnh Phương Vũ)

Ngoài hoạt động khám bệnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang còn hỗ trợ xây dựng một căn “Nhà Chữ thập đỏ” cho gia đình người dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng. Trao tặng 30 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn với tổng số tiền 60 triệu đồng; trao tặng 300 bình lọc nước, trị giá 270 triệu đồng từ nguồn kinh phí vận động các tổ chức, cá nhân và trích nguồn Quỹ nhân đạo.

Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ Vòng tay nhân ái cũng đã tổ chức tiệc buffet chay cho gần 1.000 người dân tham gia. Việc tổ chức các hoạt động ý nghĩa trên đã góp phần cùng với chính quyền địa phương chăm lo tốt hơn đời sống người dân, đặc biệt là người dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hon, người dân xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng xúc động cho biết: “Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nông nghiệp nên cuộc sống tương đối khó khăn, gia đình tôi cũng neo đơn, lớn tuổi rồi mà chưa có điều kiện đi chữa bệnh. Năm nay, nhờ chương trình Tết quân - dân mà tôi và mọi người được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và trao tặng quà, tôi mừng lắm. Tôi xin cảm ơn chính quyền địa phương và các chú bộ đội”.

z5330803130074-138c7a59ea935b9562428ba82fb8e828-1712726283.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh Phương Vũ)

Hoạt động "Tết quân - dân Chôl Chnăm Thmây năm 2024" đã góp phần đưa xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới. Trong những ngày tết Chôl Chnăm Thmây của người đồng bào dân tộc, các hoạt động của chương trình Tết quân dân góp phần làm cho phong trào quần chúng đi vào chiều sâu, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó.

Chôl Chnăm Thmây là lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer. “Chôl” nghĩa là “vào” và “Chnăm Thmây” là “năm mới”. Hằng năm, lễ hội thường diễn ra vào khoảng giữa tháng tư dương lịch, bao gồm nhiều nghi lễ truyền thống và trò chơi dân gian.

Chôl Chnăm Thmây là lễ hội lớn nhất trong năm của người dân Campuchia và của hơn 1,3 triệu đồng bào dân tộc Khmer Việt Nam. Lễ hội có nhiều nét tương đồng với Tết Bunpimay của Lào, Tết Songkran của Thái Lan, hay Tết Thingyan của Myanmar.

Đối với người Khmer, tháng 4 là điểm giao thời giữa mùa nắng và mùa mưa. Tại thời điểm này, cỏ cây trở lại tươi tốt và thiên nhiên trỗi dậy sức sống. Sự thay đổi, bừng lên của thiên nhiên đã được người Khmer quan niệm như sự khởi đầu của một năm mới. Việc tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây xuất phát từ mục đích cầu xin mùa khô qua mau để có thể bắt đầu mùa vụ mới.

TH