Indonesia: Núi lửa Merapi phun trào, cột tro bụi cao tới 7 km

Đặng Thu Hằng
Ngày 11/3, Cơ quan Quản lý thảm hoạ của Indonesia cho biết núi lửa Merapi ở Indonesia đã hoạt động trở lại, phun ra những cột khói và tro bụi cao tới 7 km lên bầu trời.

Reuters đưa tin, ngọn núi lửa nằm ở khu vực đặc biệt Yogyakarta của Indonesia đã phun trào vào khoảng giữa trưa 11/3 (theo giờ địa phương, tức 5h00 theo giờ GMT) và dòng dung nham chảy dài 1,5 km đã được quan sát thấy.

Chính quyền địa phương cho biết, cư dân trong cộng đồng sống gần núi lửa đã được cảnh báo ngừng mọi hoạt động trong khu vực nguy hiểm, trong bán kính từ 3 km đến 7 km tính từ miệng núi lửa. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa ban bố lệnh sơ tán khẩn cấp.

j1-1678552678.jpg

Núi lửa Merapi phun trào, cột khói cao tận 7km.

Núi lửa Merapi cao 2.963 mét (9.721 feet), là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia và đã ở mức cảnh báo cao thứ hai của nước này. Lần gần đây nhất núi Merapi phun trào mạnh là vào năm 2010, khiến cho 350 người thiệt mạng.

j2-1678552846.jpgNúi lửa Merapi  là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Quan chức tại trạm giám sát địa phương, ông Yulianto cho biết: "Hiện các cư dân chưa phải sơ tán. Tuy nhiên đã có 5 - 6 trận tuyết lở. Nếu khu vực ảnh hưởng của núi lửa tiếp tục tăng và rộng hơn bán kính 7 km, có khả năng người dân sẽ được khuyến cáo sơ tán".

Nằm trên Vành đai Lửa Thái Bình Dương, Indonesia là đất nước có nhiều núi lửa nhất trên thế giới.

Thu Hằng