IAEA xác nhận Iran đang làm giàu urani

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận Iran đã bắt đầu làm giàu urani tại cơ sở ngầm mà nước này chưa từng khai báo.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 11/11 xác nhận Iran đã bắt đầu làm giàu urani tại cơ sở ngầm Fordow. Theo IAEA, kho dự trữ urani đã được làm giàu của Iran đang tiếp tục tăng thêm.

nuclear-1573522922598477993502
Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei thăm một cơ sở hạt nhân của nước này. (Ảnh: BBC)

Đây là vi phạm mới nhất của Iran đối với thỏa thuận hạt nhân mà nước này đã ký với các cường quốc năm 2015. Ông Feruta Cornel, quyền Tổng giám đốc IAEA thông báo: “Trong năm qua, chúng tôi đã tiếp tục xác minh và giám sát việc Iran thực hiện các cam kết hạt nhân theo Kế hoạch hành động toàn diện chung.

Chúng tôi tiếp tục thông báo tới hội đồng thống đốc IAEA và Hội đồng Bảo an về các diễn biến liên quan tới việc quốc gia Hồi giáo này đã thực hiện các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử, bao gồm cả những cam kết mới nhất về việc lắp đặt các máy ly tâm tiên tiến mới cũng như các hoạt động làm giàu urani. Tôi cũng vừa thông báo cho Hội đồng Thống đốc IAEA về việc nối lại hoạt động làm giàu urani tại cơ sở Fordow".

Giới chức châu Âu cũng ngay lập tức bày tỏ lập trường quan điểm cứng rắn trước hàng loạt động thái gây tranh cãi mới nhất của Iran. Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu Federica Mogherini nhấn mạnh: “Tôi sẽ liên hệ với tất cả bên tham gia Kế hoạch hành động toàn diện chung để thảo luận về việc theo dõi sát sao tình hình cũng như đưa ra các bước tiếp theo dựa trên báo cáo của IAEA. Nhưng hãy để tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng việc thực hiện đầy đủ cam kết trong thỏa thuận hạt nhân vẫn đóng vai trò rất quan trọng đối với an ninh của chúng tôi ngay cả khi việc duy trì thỏa thuận này ngày càng khó khăn hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để thực hiện đầy đủ những cam kết trong thỏa thuận.”

Tuy nhiên, Iran nhấn mạnh, các biện pháp mà nước này thực hiện có thể nhanh chóng được đảo ngược nếu các bên còn lại của thỏa thuận hạt nhân tìm ra cách giúp Iran tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Quang Minh (t/h)