Hy hữu bé trai sinh ra có 4 tay, 4 chân

Đặng Thu Hằng
Các bác sĩ ở Trung Quốc đã thực hiện thành công ca phẫu thuật loại bỏ một "bào thai ký sinh" hiếm gặp trên bé trai sơ sinh có 4 tay, 4 chân để đảm bảo an toàn tính mạng cho em

Theo đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin, cô Yan (Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc) phát hiện mình mang thai vào tháng 1/2022. Sau đó, cô đi kiểm tra sức khoẻ thai nhi thì nhận được tin rằng cô vốn mang thai đôi nhưng hiện lại xuất hiện tình trạng thai ký sinh. Thai ký sinh là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp khi một bào thai dị dạng và ký sinh phát triển trên cơ thể của anh chị em song sinh.

Người mẹ này đã vô cùng lo lắng và đi thăm khám khắp nơi, nhưng kết quả thu về đều như nhau. Bác sĩ Mao Jian Xiong, Phó khoa ngoại tổng hợp của Bệnh viện Nhi Thâm Quyến cũng nhận định đây là trường hợp thai ký sinh nhưng ông tin em bé sau khi chào đời có thể được cứu sống.

Cô Yan và gia đình sau khi tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia và các bác sĩ có tiếng, họ quyết định giữ lại đứa trẻ. Tới ngày 22/8 vừa qua, cô Yan đã hạ sinh con trai nặng 2,9kg tại bệnh viện thành phố Thâm Quyến. Ngay sau khi con chào đời, đúng như dự đoán là thai ký sinh có 4 tay, 4 chân, nhưng phần ký sinh không có đầu, cũng không có tim. Em bé ngay lập tức được đưa ngay vào phòng chăm sóc đặc biệt.

anh-chup-man-hinh-2022-09-24-luc-191143-1664021583.jpgEm bé sinh ra với 4 tay, 4 chân. (Ảnh: SCMP)

Chính bác sĩ Mao Jianxiong là người phẫu thuật cho trường hợp đặc biệt này. Ông cho biết thai ký sinh trong trường hợp này rất lớn và bất thường: "Chúng tôi phát hiện cháu bé mắc tim bẩm sinh và huyết áp cao. Vì cháu phải cung cấp máu cho cả thai ký sinh, từ đó gây thêm áp lực lên tim khiến tính mạng của con gặp nguy hiểm. Vì vậy, chúng tôi phải phẫu thuật loại bỏ phần ký sinh càng sớm càng tốt".

Ca phẫu thuật này gặp rất nhiều khó khăn và đối mặt nhiều thách thức vì mạch máu của trẻ sơ sinh rất nhỏ. Hơn nữa, vết thương do phẫu thuật trong trường hợp này được nhận định sẽ rất lâu lành.

"Nội tạng bệnh nhi rất nhỏ, mạch máu cũng rất nhỏ nên chúng tôi cần phải hoàn thành ca phẫu thuật thật nhanh" - bác sĩ Mao giải thích.

Do đó, chỉ 2 ngày sau khi em bé chào đời, các bác sĩ đã phải ngay lập tức tiến hành ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ. Thai ký sinh nặng 260g sau đó đã được loại bỏ thành công. Vài ngày sau ca phẫu thuật, cậu bé đã được xuất viện. Trong lần kiểm tra đầu tiên hồi đầu tháng 9 vừa qua, tình trạng sức khỏe của em bé tiến triển rất tốt.

4f944abe-ecb1-4aed-b08a-24aeeacddfeb-097fed6c-1664019983.jpg
Cậu bé đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công tách phần thai ký sinh ra khỏi người. (Ảnh: SCMP)

Thai ký sinh là dị tật bẩm sinh rất nguy hiểm. Tỉ lệ xuất hiện là 1/500.000 ca sinh. Tới nay, trên thế giới ghi nhận khoảng 200 ca thai ký sinh như cậu bé" - bác sĩ Mao cho biết thêm.

Thu Hằng