Hơn 100 quốc gia được tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 theo cơ chế Covax

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hơn 38 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 đã được phân phối cho hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới theo cơ chế Covax.

Được đồng lãnh đạo bởi Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), Liên minh vì đổi mới phòng chống dịch bệnh (CEPI) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), “Cơ chế tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa Covid -19” (viết tắt là COVAX) là sáng kiến hợp tác toàn cầu nhằm thúc đẩy quá trình phát triển và sản xuất các sản phẩm chẩn đoán và điều trị cùng với vaccine ngừa Covid-19, đồng thời bảo đảm khả năng tiếp cận nhanh chóng, công bằng và bình đẳng trên toàn thế giới.

1
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Liên minh GAVI và WHO, tính từ tháng 2/2021 đến ngày 8/4, gần 38,4 triệu liều vaccine ngừa Covid -19 đã được phân phối tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới nhờ cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine ngừa Covid-19 COVAX.

Được biết, trong khuôn khổ cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine Covid-19 COVAX, các liều vaccine sẽ tiếp tục được phân phối với số lượng lớn tới tất cả các nền kinh tế trong vòng 6 tháng đầu năm nay bất chấp tình trạng nguồn vaccine khan hiếm do nhu cầu tiêm chủng toàn cầu gia tăng trong tháng 3 và tháng 4. Số liều vaccine phân phối trong năm 2021 được dự kiến lên tới con số 2 tỷ liều.

Cùng với đó, Liên minh GAVI và WHO cũng cho biết sẽ đa dạng hóa vaccine ngừa Covid-19 trong bối cảnh chương trình COVAX. Dưới sự thúc đẩy của 2 cơ quan này, chương trình đang cam kết hướng tới mục tiêu tất cả người dân trên thế giới đều được tiêm chủng ngừa.

Diệu Anh