Hội CTĐ Phú Thọ: Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong cộng đồng

Phạm Hà Mi
Xác định hiến máu tình nguyện (HMTN) là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Thời gian qua, phong trào HMTN tại tỉnh Phú Thọ đã lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu trong điều trị cấp cứu người bệnh. Đó là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và các cấp Hội CTĐ tỉnh trong việc vận động toàn dân tham gia HMTN.

Để phong trào đạt hiệu quả cao, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành đoàn thể và chính quyền từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia với nhiều hình thức phong phú như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh...Thường xuyên tổ chức các hoạt động, sự kiện HMTN như: Ngày toàn dân HMTN 7/4; Giọt hồng đất Tổ; Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6, Lễ hội Xuân hồng, Những giọt hồng hè... Đồng thời theo dõi và quản lý những người hiến máu và đăng ký HMTN, tạo nguồn máu dự trữ, sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu.

phu-tho-1660893473.jpeg
Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh thăm hỏi, động viên các tình nguyện viên tham gia ngày hội HMTN “Trái tim những người đưa đò” Ngành Giáo dục huyện Lâm Thao

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động HMTN tập trung đông người cũng bị hạn chế phần nào nhưng vượt qua khó khăn, toàn tỉnh đã tổ chức 59 buổi tiếp nhận máu theo phương thức giãn cách xã hội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời tuyên truyền, vận động trên 16.000 lượt người tham gia và tiếp nhận được 16.551 đơn vị máu, đạt 106,3% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo Quốc gia giao.
Ông Bùi Văn Huấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ cho biết: Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục đích, tính nhân đạo cao cả của HMTN, xây dựng hành động tình nguyện của cộng đồng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể liên quan trong việc kiểm tra, giám sát, chuẩn bị các điều kiện tổ chức hiến máu bảo đảm an toàn nhất là chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tăng cường vận động người tham gia hiến máu nhắc lại, hiến máu nhiều lần trong toàn xã hội, phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia hiến máu năm 2022 đạt từ 1,3% trở lên; đặc biệt chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong cộng đồng…
Là gia đình hiến máu tiêu biểu được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Bằng khen do đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền và trực tiếp hiến máu nhiều lần trong năm 2019, chị Nguyễn Thị Thanh Hương - Chủ tịch Hội CTĐ xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ chia sẻ: Là lãnh đạo cơ sở hội, vừa là người trực tiếp tham gia hiến máu nên mỗi khi chương trình HMTN phát động tôi đều tham gia, đến nay tôi đã hiến được 12 lần. Tôi tin những giọt máu của mình sẽ mang lại cơ hội sống cho người khác. Ngoài ra, tôi còn tích cực vận động nhiều người ngay tại khu dân cư, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã tham gia hiến máu nên nguồn hiến máu hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu.
Nhờ những cách làm hay, sáng tạo cùng sự nỗ lực không ngừng trong của các cán bộ, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ mà phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh Phú Thọ không chỉ giúp tăng lượng máu dự trữ, đáp ứng nhu cầu công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế, mà còn lan tỏa những thông điệp nhân văn, vì cộng đồng xã hội.


Thu Lương