Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đóng góp rất tích cực vào quá trình phát triển đất nước

Tạp Chí Nhân Đạo
Hội CTĐ Việt Nam đã đóng góp rất tích cực vào quá trình phát triển đất nước. Được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập T.Ư Hội CTĐ Việt Nam (23/11/1946 – 23/11/2016), phóng viên Báo Nhân đạo và Đời sống đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam về vai trò của Hội CTĐ Việt Nam với tư cách là một thành viên của MTTQ Việt Nam.

ong Nguyen Thien Nhan
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trả lời phỏng vấn Báo Nhân đạo & Đời sống.

+ Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về hiệu quả hoạt động nói chung của Hội CTĐ Việt Nam, trong đó có hoạt động từ thiện, nhân đạo mà Đảng, Nhà nước xác định Hội CTĐ giữ vai trò nòng cốt?

- Ngày 23/11/1946, cách đây 70 năm, Hội CTĐ Việt Nam được thành lập do đề xuất và sáng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có tên gọi ban đầu là Hội Hồng Thập tự. Hội CTĐ Việt Nam ra đời trong bối cảnh đất nước còn chiến tranh, chống thực dân Pháp xâm lược. Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực phục vụ cho cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước. Hội là một tổ chức xã hội hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo, được tổ chức rộng khắp ở tất cả các cấp trong cả nước.

Kế thừa truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội CTĐ Việt Nam đã xây dựng và phát huy được vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, phục vụ sự phát triển trong nước. Trước hết, là chăm lo cho những người yếu thế có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc tham gia vào việc hỗ trợ những người bị thiên tai, thảm họa gặp khó khăn trên thế giới. Năm 1957, Hội CTĐ Việt Nam trở thành thành viên của Hiệp Hội CTĐ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế. Từ đó đến nay, Hội đóng góp rất tích cực vào hoạt động cứu trợ nhân đạo trên phạm vi quốc tế. Ở trong nước, Hội CTĐ tập trung vào 7 lĩnh vực hoạt động chính. Một là, cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ kịp thời, trực tiếp cho nạn nhân chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn giao thông và các tai nạn, thảm họa khá; đồng thời, trợ giúp cho người khuyết tật, người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hai là, chăm sóc sức khoẻ - là hoạt động góp phần bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân, tham gia phòng, chống dịch bệnh. Ba là, sơ cấp cứu ban đầu - là hoạt động sơ cấp cứu đối với nạn nhân chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh, hoả hoạn, tai nạn giao thông và các tai nạn, thảm họa khác. Bốn là, vận động hiến máu nhân đạo và gần đây là tuyên truyền ý nghĩa nhân đạo của việc hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác cho nghiên cứu khoa học và cứu chữa người bệnh. Năm là, tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc do chiến tranh, thiên tai, thảm họa. Sáu là, tuyên truyền nâng cao nhận thức về các giá trị nhân đạo. Và lĩnh vực hoạt động thứ bảy là về phòng ngừa, ứng phó thảm họa là hoạt động góp phần làm giảm thiểu nguy cơ xảy ra thảm họa, thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra thảm họa.

Với những hoạt động rộng rãi như vậy, Hội CTĐ Việt Nam đã đóng góp rất tích cực vào quá trình phát triển đất nước. Được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý. Đóng góp của Hội để lại ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc trong lòng nhân dân các thế hệ, ở mọi miền đất nước.

+ Hội CTĐ Việt Nam là thành viên của MTTQ Việt Nam, trong thời gian qua sự phối kết hợp giữa Hội CTĐ Việt Nam và MTTQ Việt Nam đem lại hiệu quả như thế nào, thưa ông?

- Là một thành viên của MTTQ, Hội CTĐ Việt Nam đã có sự phối hợp chặt chẽ với MTTQ từ nhiều năm nay. Các hoạt động cụ thể là: Hoạt động chăm lo cho người nghèo; tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo; thực hiện hỗ trợ, cải tạo, sửa chữa và xây nhà CTĐ; hỗ trợ cho người nghèo có trâu bò - Công cụ hết sức quan trọng để giúp cho các huyện nghèo, các xã biên giới… Mỗi khi Tết đến Xuân về, Hội CTĐ Việt Nam là lực lượng nòng cốt thực hiện hiệu quả việc đem cái Tết đến cho tất cả người nghèo Việt Nam trên mọi miền đất nước. Mỗi dịp Tết cổ truyền, Hội vận động và trao được hàng triệu suất quà cho nhân dân khắp mọi miền đất nước. Ngoài ra, Hội đã đặc biệt quan tâm đến một đối tượng rất đặc thù của đất nước chúng ta, là nạn nhân chất độc da cam. Các cấp hội tổ chức vận động, quan tâm, hỗ trợ để có kinh phí chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam, mua các dụng cụ hỗ trợ đi lại phục vụ cho cuộc sống của họ…

Công tác phối hợp hiệu quả giữa Hội CTĐ Việt Nam và MTTQ còn thể hiện trong nhiều hoạt động như: Chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới” và Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”,… Đó  là những hoạt động ghi lại dấu ấn sâu sắc nhất trong sự phối hợp giữa Hội CTĐ Việt Nam và MTTQ Việt Nam. Chúng ta thông qua Hội CTĐ Việt Nam đã tiến hành viện trợ, cứu trợ cho nhân dân ở nhiều vùng thiên tai trên thế giới.

Có thể nói, trong 86 năm lịch sử MTTQ Việt Nam, Hội CTĐ Việt Nam luôn là một thành viên xuất sắc đóng góp xứng đáng vào các lĩnh vực hoạt động của MTTQ Việt Nam. MTTQ Việt Nam luôn trân trọng, ghi nhận sự đóng góp của Hội CTĐ Việt Nam.

+ Hiện nay tại một số cơ sở của MTTQ và Hội CTĐ còn có sự chồng chéo trong triển khai hoạt động cứu trợ, nhân đạo. Thời gian tới, hai tổ chức sẽ phối hợp như thế nào để phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình, thưa ông?

- Với những bài học, những kết quả từ sự phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và Hội CTĐ Việt Nam nhiều năm qua, để phát huy tốt hơn nữa vai trò của Hội CTĐ Việt Nam trong công tác cứu trợ nhân đạo trong phạm vi cả nước và quốc tế, thì MTTQ Việt Nam và Hội CTĐ cần ký kết, xây dựng một chương trình phối hợp. Sự phối hợp này vừa có định hướng dài hạn, phát huy tiềm năng của hai tổ chức, đồng thời làm cho hoạt động của MTTQ Việt Nam và Hội CTĐ Việt Nam không chồng chéo, mà hỗ trợ được lẫn nhau. Vừa qua, trong đợt cứu trợ bà con ở 4 tỉnh miền Trung gặp khó khăn trong cuộc sống do thảm họa môi trường, Hội CTĐ Việt Nam và MTTQ Việt Nam cùng với 4 tổ chức khác ký một chương trình phối hợp, tập trung vận động hỗ trợ bà con 4 tỉnh trong vòng 3 tháng, điều này đã đem lại kết quả rất tốt. Đây là một gợi ý quan trọng để sắp tới ký kết chương trình phối hợp lâu dài giữa hai bên.

Tin rằng, với truyền thống 70 năm của Hội CTĐ Việt Nam, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cũng như cấp ủy, chính quyền các địa phương, Hội CTĐ Việt Nam sẽ ngày càng thu hút được nhiều người ở các lứa tuổi, đặc biệt là những người có chuyên môn phù hợp về công tác y tế và có tấm lòng với công tác cứu trợ.

Với nỗ lực, cố gắng của các cấp hội với đông đảo hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ, Hội CTĐ Việt Nam sẽ có đóng góp ngày càng sâu sắc hơn, tỏa sáng hơn nữa trong sự phát triển đất nước và trong hợp tác quốc tế về công tác nhân đạo.u

+ Trân trọng cảm ơn ông!