Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cam kết sẽ chuẩn bị sẵn sàng trước thiên tai, thảm họa

Lã Thị Thúy hằng
Tham gia xây dựng cộng đồng an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ lớn mà Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đặt ra trong chiến lược phát triển Hội đến năm 2030 cũng như trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 của Hội.

Ngày 19/10, tại TP Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với các tổ chức liên minh thực hiện Dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam” tổ chức Hội thảo Chia sẻ mô hình quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

a6-1697718086.jpgHội thảo Chia sẻ mô hình quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đại diện Hội Chữ thập đỏ Mỹ tại Việt Nam và các thành viên liên minh thực hiện Dự án; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Hội Người cao tuổi các tỉnh Thừa Thiên Huế, Hà Giang và cơ sở...

Chủ trì Hội thảo có ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; bà Phạm Thị Minh, Trưởng đại diện Văn phòng Hội Chữ thập đỏ Mỹ tại Việt Nam; ông Trần Sỹ Pha, Trưởng Ban Công tác xã hội - Quản lý thảm họa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

a7-1697718175.jpgÔng Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Dự án "Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam" đã được triển khai qua 3 giai đoạn, từ năm 2015 đến năm 2021, tại 4 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Hà Tĩnh. Giai đoạn này, liên minh các tổ chức đã phát triển kĩ thuật can thiệp nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và chứng minh hiệu quả của các mô hình xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai. Từ kết quả này, tháng 10/2021 đến tháng 9/2023 Dự án tiếp tục triển khai trên địa bàn 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Sơn La với mục tiêu tổng hợp các kĩ thuật can thiệp và mô hình đã triển khai từ 3 giai đoạn trước… Đến nay, các tổ chức trong liên minh đều đã tổng kết hoạt động Dự án trong hợp phần do mình đảm nhiệm với kết quả tốt đẹp.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thay mặt Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam gửi lời cảm ơn đến các Ban, bộ, ngành cơ quan Trung ương, các đối tác quốc tế hoạt động trong lĩnh vực quản lý rủi ro thiên tai, thảm họa đã quan tâm, tạo điều kiện và đồng hành, hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong việc thực hiện nhiệm vụ tham gia hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa, xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai, thảm họa.

Liên minh gồm 6 tổ chức Hội Chữ thập đỏ Mỹ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tổ chức Catholic Relief Sevices, Tổ chức Plan International, Tổ chức Save the Children và HelpAge International đã cùng nhau xây dựng đề xuất Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam” với sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ. Đến thời điểm này, các tổ chức trong liên minh đều đã tổng kết các hoạt động Dự án trong hợp phần do mình đảm nhiệm với nhiều kết quả hết sức tốt đẹp. Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã chúc mừng kết quả các tổ chức trong liên minh đạt được trong quá trình triển khai Dự án.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe Hội Chữ thập đỏ Mỹ - Tổ chức điều phối của liên minh báo cáo tổng quan về kết quả thực hiện Dự án, nghe chuyên gia tư vấn độc lập chia sẻ về kết quả đánh giá những bài học kinh nghiệm và thực hành tốt trong việc thực hiện mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn của các tổ chức liên minh.

Hội thảo cũng trình chiếu 3 phóng sự minh họa các hoạt động nổi bật gồm: Mô hình đội thanh niên xung kích của Hội Chữ thập đỏ, hoạt động diễn tập cộng đồng của Tổ chức Save The Children, kinh nghiệm và thực hành đưa nội dung người cao tuổi vào quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng của tổ chức HelpAge International Vietnam.

Bên cạnh đó, Hội thảo dành thời gian để thảo luận mở rộng về việc duy trì, phát triển các kết quả của Dự án và khả năng tham mưu, đề xuất của các cơ quan quản lí nhà nước về lĩnh vực phòng chống thiên tai sử dụng các kết quả này trong công tác hoạch định chính sách. Chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt, đưa người cao tuổi vào quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng của đại diện Hội Người cao tuổi cơ sở tỉnh thừa Thiên Huế.

a9-1697718262.jpgĐại diện Chữ Thập đỏ Mỹ phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức là hoạt động quan trọng cuối cùng của Dự án nhằm chia sẻ kết quả thực hiện, câu chuyện thành công, bài học kinh nghiệm trong xây dựng mô hình quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, trong đó có một số mô hình có tính khả thi cao như: Quản lý rủi ro thiên tai trong bối cảnh đô thị và nông thôn, nhà an toàn phòng chống thiên tai, hệ thống cảnh báo sớm, đội xung kích cộng đồng, huy động sự tham gia của các đối tác trong phòng chống thiên tai, trường học an toàn phòng chống thiên tai… thông qua đó thúc đẩy việc tham khảo, sử dụng và phát triển các mô hình này trong lĩnh vực giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Tham gia xây dựng cộng đồng an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ lớn mà Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đặt ra trong chiến lược phát triển Hội đến năm 2030 cũng như trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, nhiệm kì 2022 - 2027 của Hội. Các kết quả, mô hình từ Dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam” là cơ sở góp phần khẳng định với bạn bè quốc tế về cam kết sẽ chuẩn bị sẵn sàng trước thiên tai, thảm họa của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã tập trung, có tính thực tiễn và chiều sâu, gợi mở thêm về các giải pháp để ứng dụng, duy trì và phát triển các kết quả, mô hình của Dự án. Ông cũng đề nghị, sau Hội thảo các tổ chức trong liên minh thực hiện Dự án tiếp tục tài liệu hóa các mô hình, kết quả để hoàn thiện thành sản phẩm chung của Dự án; có hình thức truyền thông rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống mạng xã hội, tờ rơi đến các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, đối tác, nhà tài trợ hoạt động trong lĩnh vực phòng chống thiên tai và cộng đồng người dân không chỉ tại địa bàn thực hiện Dự án mà cả trên những địa bàn mục tiêu hoạt động khác.

a10-1697718362.jpgCác đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Các kết quả của Dự án sẽ là tư liệu quý để Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - thành viên của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, thành viên của Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đề xuất các cơ quan Quản lý nhà nước tham khảo, sử dụng các mô hình, kết quả này để xây dựng tài liệu, mô hình về phòng chống thiên tai cấp quốc gia. Đồng thời cũng làm căn cứ xem xét trong quá trình hoàn thiện cơ chế, chính sách về phòng chống thiên tai, với mục tiêu cuối cùng là góp phần xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai tại Việt Nam.

L. Hằng