Hội Chữ thập đỏ tỉnh Long An đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện

Đặng Thu Hằng
Công tác nhân đạo, từ thiện có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống. Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, cứu trợ, hiến máu tình nguyện, thực hiện các chương trình Vượt qua hiểm nghèo, phong trào Tết Nhân ái, Tháng Nhân đạo,... giúp đỡ nhiều đối tượng trong xã hội.

Chung tay vì người nghèo

Theo Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh - Hoàng Văn Sinh, nội dung, phương thức hoạt động của Hội có bước đổi mới; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng. Qua đó, có nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ các cuộc vận động do Hội thực hiện.

219-2023-img-8319-6387-1700195286.jpeg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Cần Thơ - Huỳnh Thanh Thảo và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Hoàng Văn Sinh trao quà cho ngư dân nghèo trên địa bàn tỉnh

Trong phong trào Tết Nhân ái Xuân Quý Mão năm 2023, Hội CTĐ tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân tặng 5.480 phần quà tết cho người nghèo, người mù, nạn nhân chất độc da cam và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, xây dựng 4 căn nhà tình thương, 3 cây cầu giao thông với tổng trị giá trên 2,9 tỉ đồng.

Trong Tháng Nhân đạo năm 2023, với chủ đề “Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, được sự lãnh, chỉ đạo của các cấp chính quyền tại địa phương, Hội CTĐ các cấp triển khai kế hoạch, đồng loạt ra quân thực hiện, đạt hiệu quả thiết thực, trợ giúp 183.965 lượt người với số tiền trên 42 tỉ đồng, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội trên toàn tỉnh. Hội CTĐ các cấp trong tỉnh xây dựng 47 căn nhà tình thương, 11 cầu giao thông trị giá trên 3,4 tỉ đồng; tặng quà và trợ giúp thường xuyên cho 13.124 lượt người có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 4,7 tỉ đồng; công tác chăm sóc sức khỏe đạt 301 triệu đồng, trợ giúp 1.125 lượt người cùng nhiều hoạt động hỗ trợ khác.

Bên cạnh các hoạt động thường xuyên năm 2023, toàn hệ thống Hội trợ giúp 365.000 lượt người với số tiền 117 tỉ đồng. Ngoài ra, hệ thống Hội còn tặng quà cho người nghèo, người mù; hỗ trợ áo quan; tặng các suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo; tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam trị giá trên 13,3 tỉ đồng; xây dựng 54 căn nhà tình thương, nhà CTĐ trị giá 2,6 tỉ đồng; xây dựng mới 21 cầu giao thông nông thôn trị giá 5,1 tỉ đồng; hỗ trợ 1 công trình khoan giếng nước trị giá 115 triệu đồng; tặng 384 thẻ bảo hiểm y tế, 32 chiếc xe đạp và học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trị giá 236 triệu đồng.

Trao hỗ trợ sinh kế cho hộ ông Nguyễn Văn Do ở xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc.

Thực hiện cuộc vận động Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, thời gian qua, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh tiếp tục rà soát các địa chỉ nhân đạo, tập hợp các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh sẵn sàng trợ giúp những hoàn cảnh bệnh tật, khó khăn, người già neo đơn, trẻ mồ côi, người nghèo khuyết tật, học sinh, sinh viên nghèo hiếu học vượt khó. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn hệ thống Hội trợ giúp 602 trường hợp với số tiền 328 triệu đồng; phối hợp Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential trao 31 xe đạp cho học sinh nghèo trị giá 50 triệu đồng và 30 phần quà cho người nghèo trị giá 30 triệu đồng.

“Cầu nối” gắn kết yêu thương

Thực hiên chương trình An toàn ngư dân, Hội CTĐ tỉnh tiếp nhận và trao tặng 2 đợt quà cho các hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Đợt 1, Hội CTĐ TP.Cần Thơ thăm hỏi, động viên, hỗ trợ sinh kế cho 10 hộ ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc với số tiền 5 triệu đồng/hộ; tặng quà cho 15 hộ ngư dân gồm gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt 1,5 triệu đồng/hộ; tặng 25 “Túi thuốc thanh niên” trị giá 10 triệu đồng cho 25 hộ ngư dân. Tổng trị giá thực hiện chương trình trên 100 triệu đồng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động kết nối mạnh thường quân xây dựng cầu giao thông nông thôn.

Là một trong những hộ ngư dân được tặng quà trong đợt 1, ông Nguyễn Văn Do (ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông) vô cùng xúc động. Được biết, gia đình ông Do thuộc diện hộ cận nghèo, có 3 nhân khẩu. Con gái của ông sinh năm 2001 đã nghỉ học đi làm công nhân. Cả gia đình ông sống trong căn nhà mái lá. 20 năm làm nghề giăng lưới trên sông Soài Rạp, phương tiện kiếm sống của ông là chiếc xuồng nhỏ nên thu nhập bấp bênh. Ông Do nói: “Số tiền được hỗ trợ 5 triệu đồng, tôi dùng để mua lưới, trang bị thêm phương tiện đánh bắt, kiếm thêm thu nhập lo cho cuộc sống gia đình được tốt hơn”.

Trong đợt 2, Hội CTĐ tỉnh tiếp nhận và trao tặng quà cho ngư dân nghèo xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước; xây tặng 1 căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng kèm theo phần quà trị giá 1 triệu đồng; tặng 2 suất hỗ trợ sinh kế cho ngư dân trị giá 20 triệu đồng; hỗ trợ tặng quà cho 22 hộ ngư dân mỗi hộ 500.000 đồng do Hội CTĐ quận 11, TP.HCM tài trợ. Ngoài ra, Hội CTĐ quận 11 còn vận động Công ty TNHH MTV Thái Sơn tặng quà cho 28 hộ ngư dân trên địa bàn tỉnh, mỗi hộ 200.000 đồng; Hội CTĐ TP.HCM tặng 23 sét áo phao trị giá khoảng 20 triệu đồng. Tổng giá trị thực hiện chương trình đợt 2 là 101 triệu đồng.

Thời gian qua, cuộc sống của ông Nguyễn Văn Sao (xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) trôi qua nặng nề. Ông không thể tự di chuyển ra khỏi giường, tất cả sinh hoạt hàng ngày đều phải nhờ vào sự chăm sóc, hỗ trợ của vợ con. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông chọn cách sống chung với bệnh tật mà không đi điều trị hai chân bị tê dại, mất cảm giác nhiều năm nay. Cũng vì chứng bệnh đó đã khiến ông bị té quỵ dẫn đến gãy xương, phải ngồi một chỗ. Chi phí phẫu thuật điều trị lên đến 45 triệu đồng, gia đình không thể xoay xở được.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động mạnh thường quân tặng quà cho người khiếm thị.

Ông Sao ngậm ngùi nói: “Tôi cũng cố gắng làm mấy chục năm qua nhưng vẫn không thể thoát khỏi cái nghèo. Vết thương đau âm ỉ hàng ngày, hàng giờ khiến tôi không thể làm gì được. Tôi rất mong mình có thể khỏe lại, bớt gánh nặng cho gia đình”. Từng là lao động chính nuôi con bị dị tật nhưng giờ đây, ông Sao cũng đành bất lực. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Sao, thông qua chương trình Vượt qua hiểm nghèo do Hội CTĐ tỉnh phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An thực hiện, mạnh thường quân đã hỗ trợ ông Sao gần 29 triệu đồng và 20kg gạo. Sự hỗ trợ đó phần nào chia sẻ khó khăn hiện tại gia đình ông.

Ủy viên Ban Chấp hành Hội CTĐ tỉnh - Nguyễn Văng Thị Việt Hạnh cho biết, chương trình Vượt qua hiểm nghèo vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp hỗ trợ tiền và gạo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã giúp đỡ được 19 trường hợp với số tiền trên 634 triệu đồng và 480kg gạo.

Hoạt động nhân đạo, từ thiện do Hội CTĐ tỉnh thực hiện ngày càng thiết thực, hiệu quả, giúp đỡ cho rất nhiều đối tượng, nhất là người nghèo, người không may gặp hoạn nạn, bệnh tật. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh./.