Hoạt động nhân đạo góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Nguyễn Diệp Linh
Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thời gian qua Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, là 'cầu nối' trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, kịp thời trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo Hội CTÐ tỉnh trao tặng sữa, cặp sách cho trẻ em Trường Mầm non Keo Lôm (huyện Ðiện Biên Ðông).Lãnh đạo Hội CTÐ tỉnh trao tặng sữa, cặp sách cho trẻ em Trường Mầm non Keo Lôm (huyện Ðiện Biên Ðông).

Ông Lò Văn Ðức, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Công tác cứu trợ xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội chú trọng thực hiện thời gian qua. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động cứu trợ nhân đạo; hàng năm các cấp Hội CTÐ tỉnh đã triển khai hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, chương trình từ thiện nhằm kịp thời sẻ chia, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội. Ðiển hình phải kể đến phong trào “Tết nhân ái” đã được các cấp Hội quan tâm thực hiện thay cho phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được tổ chức vào những năm trước đây. Trong dịp tết Nguyên đán năm 2023, các cấp Hội đã vận động, trao tặng gần 18.000 suất quà cho hộ nghèo, tổng trị giá trên 7,5 tỷ đồng. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội thường xuyên tiến hành rà soát, tổng hợp các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các địa chỉ nhân đạo để vận động các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp Hội đã vận động trợ giúp 296 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá trên 630 triệu đồng; trao hơn 3.000 suất quà cho học sinh, trẻ em khuyết tật, hộ gia đình khó khăn với tổng số tiền trên 2,3 tỷ đồng.

Chương trình “Ngân hàng bò” tiếp tục được Hội CTÐ tỉnh triển khai hiệu quả, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ. Ðến nay, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, chương trình đã hỗ trợ trên 500 con bò trị giá trên 6 tỷ đồng cho người nghèo của 22 xã thuộc 6/10 huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Từ chương trình đã có hàng trăm hộ được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2023 với chủ đề “Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt từ thiện, trợ giúp nhân đạo như: Vận động xây dựng 15 công trình điểm trường, lớp học, nhà đại đoàn kết, nhà chữ thập đỏ, nhà khăn quàng đỏ, công trình vệ sinh; tổ chức thành công phiên chợ nhân đạo tại xã Keo Lôm, huyện Ðiện Biên Ðông. Vào tháng 6 vừa qua, Hội CTÐ tỉnh đã tổ chức trao tặng 180 lon sữa bột và 20 thùng sữa dinh dưỡng ước trị giá 120 triệu đồng cho bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh; hỗ trợ nước lọc, bánh, sữa cho 920 học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, các cấp Hội CTÐ đẩy mạnh tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh ở người, phòng chống HIV/AIDS, vệ sinh môi trường, nước sạch, nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho hơn 7.940 người. Ðồng thời, tích cực vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia hiến máu cứu người. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức được 21 cuộc hiến máu tình nguyện, tiếp nhận hơn 3.000 đơn vị máu; vận động được 16 người đăng ký tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sau khi chết/chết não. Ngày 18/7 vừa qua, Hội đã phối hợp tổ chức thành công Chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ XI - năm 2023 và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu; tại chương trình đã tiếp nhận hàng trăm đơn vị máu phục vụ công tác cứu chữa người bệnh.

Phát huy vai trò của mình, các cấp Hội CTÐ tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động nhân đạo góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Riêng trong 6 tháng đầu năm, tổng trị giá hoạt động nhân đạo trong toàn tỉnh đạt trên 16 tỷ đồng, trợ giúp trên 34.180 người. Thời gian tới, Hội CTÐ tỉnh sẽ nỗ lực vận động, kết nối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để huy động nguồn lực trợ giúp cho người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Ðức Linh