Hết lòng làm việc thiện

Nguyễn Hồng Hạnh
Ông Bạch Ngọc Đức (sinh năm 1987), công dân tổ dân phố số 5 (phường Phúc La, quận Hà Đông) đã có 15 năm làm công tác thiện nguyện ở nhiều vùng miền của đất nước và gần 20 lần hiến máu tình nguyện. Tấm lòng thiện tâm cùng cách làm minh bạch, khoa học của ông đã lôi cuốn được nhiều người tham gia, góp phần lan tỏa rộng rãi phong trào từ thiện, nhân đạo.
bach-ngoc-duc-1682064457.jpg
Ông Bạch Ngọc Đức trao đổi với người dân phố Yên Phúc (phường Phúc La, quận Hà Đông) về hoạt động thiện nguyện. Ảnh: Hiền Chi

Nhiệt huyết, thiện tâm

Cơ duyên làm việc thiện nguyện đến từ khi ông Bạch Ngọc Đức còn là học sinh (năm 2002), tham gia Hội Tình nguyện trẻ Hà Đông, tặng quà người dân ở huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Đến năm 2006, ông tiếp tục tham gia các đoàn đi tặng quà trung tâm bảo trợ xã hội, hội người mù; chăm sóc người già neo đơn...

Vào đại học, sinh viên Bạch Ngọc Đức đảm nhận vai trò lớp trưởng lớp Quản lý kinh tế 47B - Khoa Khoa học quản lý, tham gia liên chi hội sinh viên, là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà quản lý của Trường Đại học Kinh tế quốc dân nên càng năng nổ tổ chức các hoạt động thiện nguyện.

Chuyến từ thiện đầu tiên do sinh viên Bạch Ngọc Đức tổ chức năm 2008 đã liên kết được 3 trường: Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cùng tham gia. Tiếp đó, năm 2009, Đức cùng một số người thành lập câu lạc bộ để tổ chức các hoạt động thiện nguyện và duy trì tổ chức các chuyến đi tặng quà hộ nghèo, học sinh vùng cao vào dịp giáp Tết hằng năm. Ông Đức còn vận động được đông đảo người dân phường Phúc La gói bánh chưng để thêm vào các suất quà ngày Tết tặng bà con vùng sâu, vùng xa. Trung bình mỗi chuyến thiện nguyện tặng 1.000 suất quà, gồm: Chăn ấm, áo khoác, gạo, mỳ tôm, bánh chưng, bánh kẹo, xà phòng, muối i-ốt…

Luôn hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, 15 năm qua, ông Bạch Ngọc Đức đã tổ chức hàng trăm chuyến tặng quà tại nhiều tỉnh, thành phố (Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Kạn, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Hưng Yên…). Đợt ủng hộ nhiều nhất lên tới hơn 400 triệu đồng.

Ngoài ra, ông còn tổ chức các chương trình tặng tủ sách cho trường học vùng cao. Để xác định được đúng đối tượng cần hỗ trợ, ông Đức căn cứ vào danh sách các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu, vùng xa, liên lạc với chính quyền địa phương và lên kế hoạch chi tiết để vận động ủng hộ.

Trò chuyện với ông Bạch Ngọc Đức, phóng viên Báo Hànộimới cảm nhận được sự nhiệt huyết, đặc biệt là tính thiện tâm và năng lượng dồi dào để chuyển hóa thành việc làm hữu ích giúp đỡ mọi người. Nhiều sinh viên cùng tham gia các hoạt động từ thiện những năm trước đây, giờ đã chủ động tổ chức các chương trình thiện nguyện tại nơi làm việc, đồng thời vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động từ thiện do ông Đức tổ chức, tạo sức lan tỏa lớn về những tấm lòng thiện tâm.

Bà Phạm Thị Thoan (phường Phúc La) cho biết: “Em Đức rất có tâm giúp đỡ cộng đồng, luôn muốn cống hiến về trí tuệ và công sức giúp đỡ mọi người nên tôi thấy rất thuyết phục, sẵn lòng góp tiền, góp công sức mỗi khi em kêu gọi ủng hộ”.

Tích cực hiến máu cứu người

Năm 2011, trong vai trò Bí thư Đoàn thanh niên tại Công ty Bảo hiểm Petrolimex, ông Bạch Ngọc Đức đã cùng Ban Chấp hành Đoàn chủ động kết nối với Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, tổ chức các cuộc hiến máu tình nguyện; mỗi lần tổ chức, thu hút 150-200 cán bộ, nhân viên của công ty tham gia.

Sau đó, chuyển sang làm việc ở các đơn vị khác, ông vẫn luôn là thành viên tích cực vận động mọi người hiến máu. Đặc biệt, ông Bạch Ngọc Đức đã vận động được nhiều người dân ở địa phương nơi ông sinh sống tham gia hiến máu. Bản thân ông Đức đã có gần 20 lần hiến máu tình nguyện, đồng thời tích cực kêu gọi người thân trong gia đình, hàng xóm và nhiều bạn sinh viên cùng tham gia việc làm ý nghĩa này.

Để đóng góp được nhiều đơn vị máu, ông Đức vận động thông qua các hội nhóm làm hoạt động từ thiện, trong đó có sinh viên các trường: Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Quân y, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông… Tính riêng năm 2022, ông đã vận động được 36 sinh viên tham gia chương trình hiến máu nhân đạo tại phường Phúc La.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phúc La Nguyễn Đức Tiến đánh giá: “Đồng chí Bạch Ngọc Đức là đảng viên, công dân gương mẫu, rất tích cực tham gia các công việc tại địa phương, vận động, đóng góp vào các quỹ từ thiện, nhân đạo và tích cực vận động gia đình, người dân tham gia hiến máu, gói bánh chưng mang đi thiện nguyện ở vùng cao, khơi dậy sự đoàn kết, sẻ chia trong cộng đồng”.

Những đóng góp tích cực của ông Bạch Ngọc Đức được các cấp, các ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen. Ông đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022.

Chia sẻ về những việc làm nhân ái, ông Bạch Ngọc Đức cho biết: “Tôi tâm đắc lời dạy về việc sống cho mọi người chứ không sống riêng cho bản thân mình. Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm việc tốt và sống sao cho mỗi ngày đều có ý nghĩa”.