Hành trình gian nan đến giảng đường đại học của nữ sinh nghèo

Đặng Thu Hằng
Cuộc sống đầy những khó khăn và thách thức có thể làm nản chí người khác, nhưng đối với Bảo Trân, sinh viên Lớp 23DTC03, ngành Tài chính - Ngân hàng, khoa Thuế - Hải quan, Trường Đại học Tài chính - Maketing thành phố Hồ Chí Minh, mọi khó khăn càng thôi thúc tinh thần nỗ lực, quyết tâm vươn lên để đạt được ước mơ và chứng minh bản lĩnh của mình.

Bảo Trân sinh ra trong một gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ngay từ khi mới lọt lòng cánh tay phải của em đã bị khiếm khuyết nên gặp rất khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt. Chính vì khuyết điểm ấy của bản thân mà Bảo Trân rất buồn và tự ti. Bất kể thời tiết nóng hay lạnh em luôn dùng chiếc áo khoác để che đi khiếm khuyết của mình. Em sống khép mình, ngại giao tiếp vì không muốn nhìn thấy ánh mắt ái ngại của người khác. Tuy nhiên, Bảo Trân may mắn được người thân trong gia đình và thầy cô giáo động viên, giành cho em sự thương yêu, khích lệ, quan tâm giúp đỡ.

Không phụ lòng bố mẹ, anh trai và thầy cô giáo, Bảo Trân đã nỗ lực không ngừng, từ việc tập viết bằng tay trái, sinh hoạt cá nhân đến hoạt động rèn luyện, em đều phải nỗ lực gấp nhiều lần các bạn khác. Cô bé nghị lực này luôn tự nhắc nhở bản thân "Các bạn làm được thì mình cũng làm được". Chính bằng sự nỗ lực và niềm tin vào chính bản thân mình, Bảo Trân đã bắt đầu thay đổi để rồi đạt được bước tiến trong học tập, rèn luyện, tiếp thêm cho em nsự mạnh mẽ, vững tin vào bản thân mình.

d1-1700933473.jpg
Bảo Trân (bên trái) nhận Học bổng Xèo Chu năm học lớp 12.

Lần đầu em mạnh dạn vượt qua giới hạn của bản thân là năm học lớp 6, được sự giới thiệu của thầy cô và sự động viên từ gia đình, em đã quyết tâm học bơi, trở thành vận động viên môn bơi của đoàn thể thao người khuyết tật tỉnh Quảng Trị. Miệt mài hơn 6 năm trời với biết bao nhiêu lần bị chìm, uống no nước, sặc nước… nhưng em không nản lòng. Sự thôi thúc trong em là ý chí quyết tâm: "mình học được, mình bơi được, mình nhất định sẽ thực hiện được ước mơ của đời mình".

Sau những tháng ngày gian nan vất vả rèn luyện nhiều năm liền đạt giải Nhì môn Bơi tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Trị lần thứ IV năm 2021; đạt huy chương Bạc cự ly 100m Tự do Nữ - hạng thương tật S10 ở giải Vô địch Bơi người khuyết tật toàn quốc năm 2022. Không chỉ vậy, cô bạn còn có thành tích xuất sắc trong học tập khi dành được danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi môn Địa cấp trường.

Niềm vui tiếp nối niềm vui, Bảo Trân đã vỡ òa hạnh phúc khi biết mình đỗ vào trường Đại học Tài chính- Marketing thành phố Hồ Chí Minh, ngành Tài chính Ngân hàng.

d2-1700933473.jpg
Nữ sinh viên Bảo Trân đang cố gắng tìm được việc làm thêm phù hợp để trang trải cuộc sống, đỡ gánh nặng cho bố mẹ.

Càng hạnh phúc hơn nữa khi Bảo Trân nhận được Học Bổng Xèo Chu tài trợ học phí cho cả 4 năm đại học. Điều này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình mà còn là động lực lớn để Bảo Trân tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện và vươn lên, thực hiện ước mơ trở thành một người có ích, để không chỉ tự nuôi sống bản thân mà còn có thể giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh như mình.
Với Bảo Trân, đó không chỉ là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng mà quan trọng hơn, là kết quả của việc nhận thức được giá trị của bản thân mình, chấp nhận bản thân để từ đó sống tích cực, lạc quan hơn.

Với những thành tích ấn tượng, Bảo Trân không chỉ là nguồn cảm hứng cho những người có cùng hoàn cảnh, mà còn là minh chứng cho sức mạnh của ý chí và nghị lực trong hành trình vươn lên, nếu có niềm tin và nỗ lực, bất kỳ ai cũng có thể vượt qua mọi khó khăn để biến ước mơ thành hiện thực.

Đào Hương