Hàng nghìn người đến hiến máu tại Lễ hội của lòng nhân ái

Lã Thị Thúy hằng
Những năm gần đây, nhờ đóng góp của Lễ hội Xuân hồng mà quan niệm hiến máu đầu năm mất đi may mắn được thay đổi, hiến máu đã trở thành thói quen, là nét đẹp văn hóa mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Chiều 20-2, tại Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương diễn ra khai mạc Lễ hội Xuân hồng lần thứ 17 năm 2024. Đây là sự kiện hiến máu lớn nhất sau Tết Nguyên đán do Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương và Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội phối hợp tổ chức.

a26-1708436282.JPG

Đông đảo các bạn trẻ tới tham gia Lễ hội Xuân hồng.

Khác với các năm trước, chương trình năm nay khởi động từ rất sớm (mùng 9 Tết) và diễn ra liên tục trong 8 ngày tại 3 địa điểm: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (từ ngày 18 đến 25-2), Trường THCS Trâu Quỳ - Gia Lâm (từ ngày 22 đến 23-2) và Trung tâm Thương mại AEON Mall Hà Đông (vào ngày 24-2).

a25-1708436309.jpg

Viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu trung ương Nguyễn Hà Thanh phát biểu tại Lễ khai mạc.

Theo Ban tổ chức, cho đến trước giờ khai mạc chính thức đã có hơn 2.500 đơn vị máu được hiến tặng. Dự kiến cả kỳ Lễ hội Xuân hồng sẽ tiếp nhận tối thiểu 8.000 đơn vị máu.

Trước đó,Lễ hội Xuân hồng ra đời xuất phát từ thực trạng khan hiếm máu thường xảy ra ngay sau Tết tại các bệnh viện. Sự kiện lần đầu tiên năm 2008 đã thu về 2.610 đơn vị máu, lập kỷ lục về số lượng đơn vị máu tiếp nhận trong một ngày vào thời điểm đó.

Với những ý nghĩa tốt đẹp và giá trị mang lại của chương trình, từ năm 2010 đến nay, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đã chỉ đạo, nhân rộng và tổ chức lễ hội Xuân hồng trên phạm vi cả nước. Trải qua 16 kỳ tổ chức (từ năm 2008 đến 2023), Lễ hội đã thu hút hàng trăm nghìn người tham dự và hiến máu. Riêng tại Thủ đô Hà Nội đã tiếp nhận hơn 110.000 đơn vị máu.

Đại diện cho đơn vị khởi xướng, đề xuất ý tưởng tổ chức Lễ hội Xuân hồng, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhấn mạnh, khác với hàng nghìn lễ hội đầu xuân đang diễn ra trên khắp cả nước, đây là lễ hội duy nhất mà những người đến tham dự không cầu xin điều gì cho bản thân mình, mà đến để trao tặng những giọt máu đào quý giá - một phần sự sống cho người bệnh. Điều đó đã làm nên sự đặc biệt, độc đáo, nét riêng có của Lễ hội Xuân hồng và tạo được sức sống lâu bền, để lại nhiều ấn tượng, kỷ niệm với những người tham dự.

Trước đó, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán từ (từ 29 đến mùng 5 Tết), gần 1.700 người đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu. Kết quả này cao hơn các năm trước đây. Cùng với ý thức và tinh thần thiện nguyện ngày càng cao của người dân, rất nhiều người đã chọn "khai xuân" bằng hành động ý nghĩa đó là hiến máu đầu năm.

a16-1708436416.jpg

Bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phát biểu tại Lễ khai mạc.

Bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện cũng cho rằng, trải qua 30 năm hình thành và phát triển, phong trào hiến máu tình nguyện ở nước ta đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Các chiến dịch, sự kiện lớn trong năm được tổ chức quy mô, bài bản, đồng loạt nhằm tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện; nhất là vào dịp Tết và hè - thời gian thường xảy ra tình trạng thiếu máu.

a27-1708438738.jpg

Anh Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội chia sẻ tại Lễ khai mạc.

Đồng hành, góp phần không nhỏ vào thành công của các kỳ Lễ hội Xuân hồng, anh Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội chia sẻ: “Kể cả những ngày cận kề Tết, khi nhiều người đã về quê đón Tết thì hàng nghìn tình nguyện viên của Hội vẫn xung phong tuyên truyền, vận động hiến máu tại các địa điểm công cộng. Đồng thời, hội cũng tạo nên chiến dịch truyền thông mạnh mẽ trên mạng xã hội với sự tham gia của 3.000 tình nguyện viên. Thông qua những hoạt động ý nghĩa, nhân văn như vậy, các bạn trẻ được trải nghiệm và có những suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống, gắn bó nhiều hơn với hoạt động vì an sinh xã hội”.

a17-1708438917.JPG

a10-1708438926.jpg

a18-1708438944.JPG

Bà Bùi Thị Hòa – Phó Trưởng ban thường trực BCĐ Quốc gia Vận động HMTN, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Lê Gia Tiến – Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN; bà Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam; bà Lê Nhật Thùy – Phó Tổng Giám đốc cấp cao, Chủ tịch Quỹ Từ thiện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam; ông Chinoros Benjachavakul – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam và Ban Lãnh đạo Viện Huyết học – Truyền máu trung ương, lãnh đạo Trung tâm Máu quốc gia tham dự và cắt băng khánh thành điểm hiến máu sau khi cải tạo.

Trước giờ khai mạc lễ hội Xuân hồng, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tổ chức Lễ khánh thành điểm hiến máu cố định tại Trung tâm Máu quốc gia sau khi nâng cấp, sửa chữa. Đây là địa điểm thứ 3 sau điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp và Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình được Công ty C.P Việt Nam quan tâm, ủng hộ kinh phí để thành lập, nâng cấp. Đến nay, các điểm hiến máu đã ngày càng khang trang hơn, cơ sở vật chất ngày càng hiện đại hơn để đón tiếp, phục vụ người hiến máu được tốt nhất.

a24-1708439615.jpg

Đôi bạn trẻ Nguyễn Xuân Giáp và Bùi Hoàng Anh đã đồng hành cùng nhau qua 5 mùa Lễ hội Xuân hồng.

Năm nay, Lễ hội Xuân hồng thu hút không chỉ là những nhóm bạn, cá nhân tích cực tham gia hiến máu, đôi bạn trẻ Nguyễn Xuân Giáp và Bùi Hoàng Anh đã đồng hành cùng nhau qua 5 mùa Lễ hội Xuân hồng, cùng nhau trao đi những giọt máu dành tặng người bệnh và họ cảm thấy tình yêu thêm gắn kết và tuổi thanh xuân đầy ý nghĩa.

Lã Hằng