Hải Phòng: Kiểm soát chợ Hàng phòng chống buôn bán động vật hoang dã

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Phó Chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến vừa có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng phải loại bỏ các hoạt động mua bán trái phép động vật hoang dã tại khu vực chợ Hàng (quận Lê Chân).

Theo xác định của Hải Phòng, các tụ điểm, các chợ, đặc biệt khu vực chợ Hàng (phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) là những “địa điểm” tiềm năng trong việc vận chuyển, giết mổ, tàng trữ, buôn bán, tiêu thụ, quảng cáo và sử dụng động vật hoang dã, nhất là các loài động vật thuộc lớp thú, chim, bò sát trong môi trường tự nhiên.

9666HP---Du-khách-đến-chợ-Hàng
Chợ Hàng - chợ quê giữa lòng Hải Phòng được "điểm danh" là nguồn mua bán trái phép động vật hoang dã

Để ngăn chặn các hoạt động buôn bán động vật hoang dã, bảo vệ, quản lý động vật hoang dã, Hải Phòng cũng yêu cầu các ngành chức năng phải kiểm tra, giám sát, lập danh sách các cơ sở nuôi động vật hoang dã, bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ của động vật hoang dã gây, nuôi hợp pháp, gây nuôi vì mục đích thương mại, mục đích y tế.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch TP Hải Phòng, lực lượng công an, Hải quan, Biên phòng, Quảng lý thị trường phải đấu tranh, ngăn chặn các đường dây, các hành vi quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, mua bán trái phép mẫu, động vật hoang dã nhất là các hoạt động mua bán dưới hình thức xuất khẩu, nhập khẩu; tạm nhập, tái xuất qua cửa khẩu Cảng Hải Phòng.

Theo ghi nhận của Chi cục Kiểm lâm TP Hải Phòng, trên địa bàn Hải Phòng hiện đang có các hộ gia đình, doanh nghiệp nuôi sinh sản, sinh trưởng một số loài động vật hoang dã như gấu, hươu, cá sấu, cầy hương, rắn hổ mang.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, năm nào cơ quan chức năng của Hải Phòng cũng phát hiện, bắt giữ những vụ nhập lậu sản phẩm động vật hoang dã như tê tê, ngà voi, sừng tê giác, sừng bò rừng … những loại động vật hoang dã thuộc danh mục loài động vật nguy cấp, quý, hiếm từ nước ngoài được nhập lậu vào Hải Phòng.

Nam Khánh - Minh Hưng