Hải Phòng: Hỗ trợ đóng BHYT cho người cao tuổi, các nhóm đối tượng xã hội

Nguyễn Diệp Linh
Nhằm giảm áp lực về tài chính cho người cao tuổi, nguời yếu thế trên địa bàn, HĐND TP. Hải Phòng đã ban hành quy định chính sách hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế (BHYT) cho các nhóm đối tượng xã hội, trong đó người từ 70-79 tuổi không có lương hưu được miễn phí BHYT.

Nhằm giảm áp lực về tài chính cho người dân trên địa bàn, đặc biệt người yếu thế cũng như nhân rộng số người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, HĐND TP. Hải Phòng đã ban hành quy định chính sách hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế (BHYT) cho các nhóm đối tượng xã hội.

BHXH Hải Phòng tổ chức tặng thẻ BHYT và trao sổ BHXH cho người yếu thế trên địa bànBHXH Hải Phòng tổ chức tặng thẻ BHYT và trao sổ BHXH cho người yếu thế trên địa bàn

Cụ thể, Nghị quyết 11/2022/NQ-HĐND quy định về chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho các nhóm đối tượng xã hội và Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn TP.

Theo Nghị quyết số 11/2022 của HĐND TP Hải Phòng, người thuộc hộ cận nghèo theo chuẩn hộ cận nghèo quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính Phủ được hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước quy định. (Hiện, ngân sách nhà nước đang hỗ trợ 70% mức đóng). Như vậy, tổng mức hỗ trợ là 100% mức đóng).

Riêng đối với người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến 79 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp xã hội; Hội viên Hội người mù thành phố chưa được cấp thẻ BHYT miễn phí sẽ được ngân sách thành phố hỗ trợ 100% mức đóng BHYT.

Đối với người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo chuẩn hộ có mức sống trung bình (quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ) hiện đang được hỗ trợ 30% từ ngân sách nhà nước, nay sẽ được thành phố hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT. Như vậy, tổng mức hỗ trợ là 50% mức đóng).

Người nhiễm HIV/AIDS theo quy định của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người năm 2006; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người năm 2020 được ngân sách thành phố hỗ trợ 100% mức đóng BHYT.

Trường hợp các đối tượng trên thuộc diện được cấp nhiều loại thẻ BHYT thì chỉ được cấp một thẻ BHYT có quyền lợi BHYT cao nhất.

Thời gian thực hiện từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2025. Nguồn kinh phí thực hiện do ngân sách địa phương đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành.

Liên quan quy định về hỗ trợ mức đóng BHYT cho người cao tuổi, người yếu thế trên địa bàn..., tại cuộc họp thông tin báo chí vừa diễn ra tại UBND quận Hải An (Hải Phòng), bà Đinh Thị Lan Hương - PGĐ BHXH thành phố Hải Phòng, cho biết: "Tính đến hết tháng 3/2023, cơ quan BHXH Hải Phòng đã cấp 4.911 thẻ BHYT đối với người từ 70-79 tuổi tại 182 xã, phường, thị trấn. Hiện, các địa phương vẫn đang tích cực rà soát, tổng hợp danh sách, điều chỉnh hàng tháng".

Cũng theo bà Hương, ngoài Nghị quyết số 11 nêu trên, HĐND TP. Hải Phòng còn ban hành Nghị quyết số12/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng BHXH cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn TP. Cụ thể, Hải Phòng hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo (Hiện, ngân sách Nhà nước đang hỗ trợ 30% mức đóng). Như vậy, tại Hải Phòng, tổng mức hỗ trợ là 60% mức đóng.

Hải Phòng hỗ trợ thêm 25% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo. Đối với nhóm này, hiện nay, Nhà nước hỗ trợ 25% mức đóng. Như vậy, tổng mức hỗ trợ tại Hải Phòng là 50% mức đóng.

Hải Phòng hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc nhóm đối tượng khác theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 01/2016/TT-BLĐTBXH. Hiện nay, đối với nhóm này, Nhà nước hỗ trợ 10% mức đóng. Tại Hải Phòng, tổng mức hỗ trợ là 20% mức đóng.

Ngày 09/12/2022, HĐND thành phố đã ban hành Nghị Quyết số 11/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ đóng BHYT và Nghị Quyết số 12/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện, có đăng ký thường trú tại thành phố Hải Phòng. Hai Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2025. Nguồn kinh phí thực hiện được trích từ ngân sách địa phương, bảo đảm theo phân cấp ngân sách hiện hành.

Minh Lý