Hà Nội "thẳng tay" gắn biển nêu tên quán karaoke vi phạm về PCCC

Nguyễn Diệp Linh
Để giải quyết dứt điểm những vi phạm về điều kiện an toàn PCCC&CNCH tại các quán karaoke ngoài những chỉ đạo mạnh mẽ từ TP. Hà Nội thì tại nhiều phường, xã đã có những cách làm mới được nhân dân ủng hộ.

Nhiều quán karaoke không đủ quy định về PCCC nhưng vẫn lén lút hoạt động

Trong thời gian trở lại đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy lớn tại các cơ sở kinh doanh karaoke cướp đi sinh mạng của rất nhiều người gây thiệt hại về tài sản vô cùng lớn. Điều đặc biệt là những vụ cháy lớn tại quán karaoke trên phố Quan Hoa (Hà Nội) và ở Bình Dương đã gây bức xúc trong xã hội.

ha noi thang tay gan bien beu ten quan karaoke vi pham ve pccc hinh anh 1

Những quán karaoke trên phố Nguyễn Khang (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) dù sửa chữa hay vi phạm điều kiện PCCC&CNCH đều được lực lượng chức năng rào chắn bằng hệ thống barie.

Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu siết chặt dịch vụ karaoke, chỉ đạo của Bộ Công an và Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố tổng kiểm tra rà soát phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.

Tại Hà Nội, là một địa phương có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar vũ trường, từ 1/8, Công an TP. Hà Nội đã mở đợt cao điểm kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy loại hình dịch vụ kinh doanh này. Trong đó, từ 1/8 - 20/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an thành phố Hà Nội đã rà soát và trên tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh này (trên 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường), kết quả kiểm tra cho thấy, có tới 58% cơ sở kinh doanh karaoke không đạt yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quá trình hoạt động.

Công an TP. Hà Nội đã xử lý nghiêm, triệt để tất các vi phạm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, Công an TP. Hà Nội đã giám sát chặt chẽ các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện về PCCC theo quy định (đã đình chỉ 326 trường hợp); yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để xảy ra vi phạm.

ha noi thang tay gan bien beu ten quan karaoke vi pham ve pccc hinh anh 2

Nhiều phường xã trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm cắt cử lực lượng dân phòng liên tục tuần tra, giám sát, thậm chí là trực tại các quán karaoke để tránh các cơ sở vi phạm này lén lút hoạt động chui.

Đối với những cơ sở kinh doanh trong thời gian sửa chữa, kiên quyết yêu cầu chủ hộ kinh doanh không được hoạt động để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản như thời gian vừa qua.

Theo Công an thành phố Hà Nội, mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm tại cơ sở kinh doanh karaoke; yêu cầu đình chỉ hoạt động đối với một số cơ sở không đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, do lợi nhuận, nên trên địa bàn còn nhiều trường hợp cơ sở kinh doanh karaoke không đủ quy định về phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn lén lút hoạt động.

Gắn biển bêu tên quán karaoke vi phạm điều kiện an toàn PCCC

Để kịp thời phát hiện và xử lý các cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm quy định của pháp luật, ngoài việc UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Công an thành phố xử lý mạnh tay như rút giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động hay công khai các cơ sở kinh doanh karaoke không đủ điều kiện hoạt động để người dân giám sát... thì tại nhiều phường xã đã có những cách làm mới, nhận được sự ủng hộ không nhỏ từ nhân dân.

ha noi thang tay gan bien beu ten quan karaoke vi pham ve pccc hinh anh 3

Phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) gắn biển thông báo và đề nghị người dân không sử dụng dịch vụ nếu cơ sở karaoke vi phạm.

Theo ghi nhận tại "khu phố karaoke" Nguyễn Khang (phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), những quán karaoke vi phạm điều kiện an toàn PCCC&CNCH hay đang trong quá trình sửa chữa đều được lực lượng chức năng phường sở tại rào chắn bằng hệ thống barie chuyên dụng.

Cũng giống như phường Yên Hòa, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, nhiều phường, xã đã áp dụng cách làm rào chắn bằng hệ thống barie chuyên dụng và cắt cử lực lượng dân phòng liên tục tuần tra, giám sát, thậm chí là trực tại các quán karaoke để tránh các cơ sở vi phạm này lén lút hoạt động chui.

Trên địa bàn phường Thịnh Liệt và Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), đã rà soát và gắn biển thông báo và đề nghị người dân không sử dụng dịch vụ nếu cơ sở karaoke vi phạm lén lút hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, thời gian qua xảy ra những vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, đặc biệt là gây ra những lo ngại rất lớn trong xã hội.

ha noi thang tay gan bien beu ten quan karaoke vi pham ve pccc hinh anh 4

Ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội).

“Mặc dù vậy nhưng nhiều người dân khi sử dụng các dịch vụ tại cơ sở kinh doanh karaoke đa phần đều không tỉnh táo và đặc biệt là không biết hoặc không quan tâm đến nơi đó có đủ điều kiện an toàn trong PCCC&CNCH hay không. Ngoài ra, nhiều quán karaoke vi phạm nhưng vẫn lén lút cố tình đón khách vào hoạt động. Nhận thấy vấn đề này chúng tôi đã chỉ đạo tuyên truyền đến từng người dân về tinh thần cảnh giác với giặc lửa và đặc biệt là cho gắn biển nội dung vi phạm và đề nghị người dân biết để không sử dụng dịch vụ được đặt ngay trước cửa”, ông Nguyễn Văn Đức chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt việc làm này vừa “mạnh tay” đối với các cơ sở vi phạm, vừa tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức và nâng cao tinh thần toàn dân phòng cháy chữa cháy.

Theo ông Hà Đức Mạnh (sống tại Cầu Giấy, Hà Nội) việc làm mới tại các phường xã trên cho thấy quyết tâm rất lớn để đầy lùi những vi phạm trong kinh doanh lĩnh vực nhạy cảm này.

“Qua đó cũng có thấy ngoài việc mạnh tay trong xử lý thì nhiều nơi có những cách làm mới, sáng tạo, giúp đạt hiệu quả cao nhất là trong nhận thức về hoạt động phòng cháy chữa cháy”, ông Hà Đức Mạnh chia sẻ.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm, đơn vị này sẽ tổng kết, nghiên cứu các mô hình mới trên địa bàn, mô hình nào đem lại hiệu quả cao sẽ nhân rộng trên phạm vi toàn thành phố.

Theo VOV