Sơn La: Đình chỉ hàng loạt quán karaoke vi phạm phòng cháy chữa cháy

Nguyễn Diệp Linh
Qua kiểm tra, lực lượng công an toàn tỉnh đã yêu cầu tạm dừng hoạt động của 13 cơ sở; xử lý vi phạm hành chính 13 trường hợp, với số tiền hơn 35 triệu đồng,

Trên địa bàn cả nước thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tại Sơn La gần đây cũng đã xảy ra một số vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke, tuy chưa thiệt hại về người nhưng cũng đã gây thiệt hại lớn về tài sản.

Cụ thể, ngày 18/3/2021, cơ sở kinh doanh karaoke Đức Hiếu 2 (số 516, đường Trần Đăng Ninh, TP Sơn La) bất ngờ bốc cháy khiến nhiều tài sản trong ngôi nhà 4 tầng bị hư hỏng.

karaoke2-1663319163.jpg

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở karaoke trên địa bàn. Ảnh: báo Lao động

Cơ quan Công an điều tra xác định nguyên nhân của vụ cháy là bị chập điện trên trần tầng 2. Do các vật liệu cách âm của phòng hát đều làm bằng các vật liệu dễ cháy như gỗ, mút, quán lại chỉ có một cầu thang bộ, nên đám cháy diễn ra một lúc lâu, đến khi khói tỏa ra nghi ngút, nhân viên quán Karaoke mới phát hiện ra.

Bên cạnh đó, gần cơ sở này lại có đông dân cư sinh sống và kinh doanh, phía sau là đồi núi nên lực lượng chữa cháy khó tiếp cận để dập lửa.

Ngày 15/9, theo chân lực lượng chức năng kiểm tra các quán karaoke trên địa bàn TP.Sơn La, theo ghi nhận của PV, quá trình kiểm tra, cho thấy phần lớn các cơ sở trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xây dựng hồ sơ theo dõi công tác PCCC và CNCH, thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả lực lượng chữa cháy tại chỗ.

Bên cạnh đó, nhiều bất cập về PCCC tại các cơ sở đã được lực lượng chức năng chỉ ra.

Thông tin từ Công an tỉnh Sơn la cho biết, qua kiểm tra việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại 139 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke những ngày vừa qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã yêu cầu tạm dừng hoạt động của 13 cơ sở; xử lý vi phạm hành chính 13 trường hợp, với số tiền hơn 35 triệu đồng, chủ yếu các lỗi vi phạm như: không duy trì chế độ hoạt động thường xuyên của hệ thống chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn; trang bị không đầy đủ và không tiến hành kiểm tra bảo dưỡng phương tiện PCCC định kỳ... Hiện, việc kiểm tra đang tiếp tục được thực hiện cho đến hết ngày 25/9 tới trong phạm vi toàn tỉnh.

Song song với xử phạt, lực lượng Công an đã lồng ghép việc tuyên truyền, vận động chủ cơ sở nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành các quy định về an toàn PCCC trong quá trình hoạt động. Qua đó, ý thức của chủ các cơ sở trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC được nâng lên rõ rệt.

Đại tá Nguyễn Khắc Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La cho biết, với phương châm “lấy phòng ngừa là chính, phòng còn hơn chống”, trong thời gian tới, Công an tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn; trọng tâm là nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các địa phương trong việc thẩm định, cấp phép, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar theo quy định của pháp luật. Đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC, sẽ kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động, nhằm phòng ngừa và làm giảm các vụ cháy nổ xảy ra.

PV