Google sẽ đóng cửa mạng xã hội Google+ do lộ dữ liệu người dùng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thông tin từ Google cho hay, tập đoàn này sẽ ngừng hoạt động của mạng xã hội Google+ trong vòng 10 tháng tới.

Trong một thông báo ngày 8/10, Google đã thừa nhận lỗi nằm ở nền tảng nhà phát triển Google+ khiến thông tin như tên người dùng, địa chỉ email, nghề nghiệp, giới tính, độ tuổi... bị rò rỉ. Lỗi này cũng kéo theo những thay đổi khác về quyền riêng tư và nguyên nhân mạng xã hội này bị đóng cửa.

Theo Wall Street Journal cho hay, đã phát hiện lỗ hổng trên lần đầu tiên vào tháng 3/2018 và báo cáo cho Google. Sau đó, công ty tìm kiếm đã tiến hành điều tra và khẳng định dữ liệu người dùng vẫn an toàn, chưa có dấu hiệu bị truy cập sai mục đích hoặc lạm dụng.

Shutting-Down-by-August-2019
Google thông báo sẽ ngừng hoạt động mạng xã hội Google+ của tập đoàn này trong vòng 10 tháng tới, sau bê bối lộ thông tin dữ liệu của người sử dụng.

Lỗ hổng được phát hiện trong chiến dịch đánh giá bảo mật nội bộ Project Strobe, một cuộc kiểm tra bắt đầu từ đầu năm 2018 để kiểm tra quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu người dùng các dịch vụ của Google. Lỗi của Google+ cho phép nhà phát triển phần mềm thứ 3 truy cập tất cả thông tin tiểu sử riêng tư trên Google+, bao gồm địa chỉ email, giới tính, độ tuổi, hình ảnh, trạng thái mối quan hệ, nghề nghiệp và nơi sinh sống.

Bản báo cáo bảo mật Globe Strobe, đăng tải trên blog chính của công ty, tiết lộ lỗ hổng gây ra sự cố liên quan tới các giao diện API “People” của Google+. Đây là công cụ có sẵn cho nhà phát triển bên thứ 3. Trong 14 ngày (thời gian tối đa lưu trữ nhật ký hoạt động API), nhóm điều tra đã phát hiện gần 500.000 tài khoản bị ảnh hưởng.

anh g
Đoạn Tweet của David Byttow, cựu kỹ sư và thành viên ban sáng lập Google+. (Ảnh: Twitter)

Ước tính có tới 438 ứng dụng liên kết Google+ được quyền truy cập vào giao diện API này, và Google không có bằng chứng để quy kết đối tượng chịu trách nhiệm. Nghiêm trọng hơn, lỗ hổng trên lại được Google đánh giá không nguy hiểm nên chưa phát đi thông báo chính thức. Công ty tuyên bố đã mở ban điều tra những dữ liệu bị thu thập, và hứa nếu tìm thấy bằng chứng và dấu hiệu lạm dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng bị ảnh hưởng.

Theo CNBC, đây là sai lầm hiếm hoi của Google, bởi công ty luôn có những giải pháp để ngăn chặn hoặc phòng tránh các bê bối liên quan đến quyền riêng tư - vấn đề khiến các mạng xã hội khác lao đao thời gian qua. Tháng trước, Facebook vướng phải sự cố 50 triệu tài khoản bị hack khiến công ty phải đăng xuất hơn 90 triệu tài khoản. Đây cũng là bê bối lớn thứ hai trong năm của mạng xã hội, sau vụ Cambridge Analytica hồi tháng 3 khiến CEO Mark Zuckerberg phải điều trần.

Theo kế hoạch, mạng xã hội này sẽ bị "khai tử" trong vòng 10 tháng tới. Riêng phiên bản Google+ dành cho doanh nghiệp vẫn hoạt động. Sau thông báo của Google, cổ phiếu của Công ty mẹ Alphabet đã giảm ít nhất 2%.

ggg
Lỗi hệ thống liên quan đến Google+ khiến dữ liệu của nhiều người dùng Google bị rò rỉ.

Google+ là nền tảng mạng xã hội được Google ra mắt năm 2011 với mục đích cạnh tranh với Facebook và Twitter. Google+ ngay sau khi ra đời đã có thể cho phép người dùng quảng cáo nội dung dựa trên thông tin họ đã chia sẻ về bạn bè, cũng như nhiều tính năng tương tác khác.

Google+ cũng đã sao chép Facebook với các tính năng như cập nhật trạng thái, nút News Feed, và cho phép người dùng lập ra các nhóm từ bạn bè, đồng nghiệp, gia đình của họ, gọi là các “vòng kết nối”.

Tuy nhiên, sản phẩm không được người dùng quan tâm (90% người dùng có thời gian truy cập dưới 5 giây), do đó buộc công ty giảm bớt các tính năng và tiến tới ngừng dịch vụ.

Đại Lộc