Google bí mật thu thập dữ liệu sức khoẻ của hàng triệu người Mỹ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hãng công nghệ Google đang thực hiện một dự án bí mật để thu thập thông tin sức khỏe cá nhân của hàng triệu người Mỹ mà không thông báo cho bệnh nhân hoặc bác sĩ.

Theo Wall Street Journal, hệ thống y tế lớn thứ hai ở Mỹ có trụ sở tại St. Louis, Ascension, được cho là đang chia sẻ với Google kết quả phòng thí nghiệm, chẩn đoán, hồ sơ nhập viện, cũng như lịch sử sức khỏe hoàn chỉnh với tên bệnh nhân và ngày sinh.

_103772860_google1
Google bí mật thu thập dữ liệu sức khoẻ người dân Mỹ

Nỗ lực này nằm trong dự án có tên Nightingale của Google, và nguồn tin quen thuộc với vấn đề nói rằng ít nhất 150 nhân viên của Google có quyền truy cập dữ liệu trên hàng chục triệu bệnh nhân. Google được cho là đang sử dụng dữ liệu này để thiết kế phần mềm mới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI). 

Wall Street Journal khẳng định kho dữ liệu trên bao gồm hồ sơ của hàng chục triệu bệnh nhân tại 21 tiểu bang khắp nước Mỹ.

Mặc dù điều này có thể khiến nhiều người nghĩ rằng nó vi phạm quyền riêng tư của người dùng nhưng Đạo luật Trách nhiệm và Khả năng Giải quyết Bảo hiểm Y tế (HIPPA) thường cho phép các bệnh viện chia sẻ dữ liệu với các đối tác kinh doanh mà không cần thông báo cho bệnh nhân nếu thông tin đó được sử dụng để giúp bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Khi các công ty như Google, Amazon, Apple và Microsoft cố gắng làm cho bản thân có liên quan trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chúng ta có thể sẽ thấy vấn đề này xuất hiện nhiều hơn.

Hiện Google chưa đưa ra bình luận nào. 

Quang Minh (t/h)