Gia Lai: Shop 0 đồng mang yêu thương đến muôn nơi

Nguyễn Diệp Linh
Không kể xa xôi, nơi đâu có người cần giúp đỡ là có mặt. Việc gì làm được sẽ làm, mọi thành viên đều tình nguyện từ tâm mang yêu thương đến muôn nơi.

Hai năm qua, người dân xã An Phú đã quen với nhóm tình nguyện của Shop 0 đồng trực thuộc Hội Chữ thập đỏ xã An Phú thành phố Pleiku. Mỗi ngày việc làm của nhóm là cắt rau, lấy rau từ các vườn rau không bán được đem đến các cơ sở thiện nguyện nuôi trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các chùa như chừa Bửu Châu, Bửu Phước, Mái ấm Thiên Ân…Trong một tháng nhóm có 25 ngày đi lấy rau.

Ni sư Thích Nữ Minh Nguyên - Trụ trì chùa Bửu Châu nhận xét “cũng nhờ quý CLB thiện nguyện mà chúng tôi có đủ thực phẩm cung cấp cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn được nhà chùa nhận nuôi. Là hành động gián tiếp giúp trẻ, tạo hạnh phúc cho đời.”

Từ ngày đầu thành lập đến nay, nhóm đã kết nối được gần 52 tình nguyện viên, trong đó có gần 20 tình nguyện viên hoạt động chính thức. Ngoài cắt rau, tiếp tế hàng ngày cho các bếp thiện nguyện, CLB còn cử người nhận những món quà của người dân, mạnh thường quân đến gửi tại địa chỉ ở thôn 5 xã An Phú. Tùy theo chương trình kêu gọi của CLB mà người dân đem đến ủng hộ. Không chỉ có rau, thực phẩm mà gà giống, quần áo cũng được nhận để đem đến cho những người cần.

CLB shop 0 đồng trao quà cho người dân gặp khó khăn sau khi bi lu lutCLB shop 0 đồng trao quà cho người dân gặp khó khăn sau khi bi lu lut

Chủ nhiệm CLB cũng là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của xã An Phú, anh Nguyên Vũ Phú Trường cho hay “thực phẩm, giống vật nuôi hay quần áo là thứ người này không cần thì CLB sẽ là cầu nối đến với những người cần. Giúp người trong lúc khó khăn, lúc họ cần mới là điều nên giúp.”

Cuối tháng 10 năm 2022, nhận thấy người dân Miền Trung đã bị kiệt sức vì những cơn mưa, lũ đổ về. CLB lập tiếng lên chương trình kêu gọi quà, hàng thực phẩm và các nhu thiết yếu khác lên đường hỗ trợ người dân huyện Kỳ Sơn tỉnh Nghệ An. Chỉ trong ba ngày, lượng hàng đã lên đến gần 60 triệu đồng và được chuyển ngay lập tức đến huyện Kỳ Sơn.

Trước đó, trong thời gian dịch Covid 19 diễn ra, CLB cũng lao vào tâm dịch hỗ trợ khẩu trang nhu yếu phẩm cho lực lượng tuyến đầu và các điểm chốt phòng-chống dịch trên địa bàn tỉnh; kết nối hỗ trợ hơn 100 tấn rau củ cho người dân vùng dịch các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, CLB còn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Ngãi.

Mỗi thành viên CLB đều có việc làm khác nhau nhưng đều có chung một tấm lòng hướng về những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Một số thành viên còn vận động người thân cùng chung tay, góp sức.

Chủ nhiệm CLB shop 0 đồng tận tay mang rau xanh đến ủng hộ các mái ấm thiện nguyện

Chủ nhiệm CLB shop 0 đồng tận tay mang rau xanh đến ủng hộ các mái ấm thiện nguyện

Để giải bài toán “niềm tin” của mạnh thường quân, người hỗ trợ, mọi sự ủng hộ đều được CLB công khai trên trang của nhóm. Để đảm bảo đúng đối tượng hỗ trợ, trước khi tổ chức hoạt động, CLB phân công các thành viên khảo sát thực tế, lên kế hoạch chi tiết, liên hệ với địa phương để xác minh.

Việc làm minh bạch, rõ ràng đó đã nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung. Đại diện cơ sở tinh dầu An Thiên, chị Nguyễn Thị Kim Anh cho hay “mỗi lần CLB công khai chương trình nào đó, cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi đều đồng hành và giúp đỡ. Tuy nhiên các thành viên đống vai trò là chính. Các bạn đã mang điều mơ ước đến cho hàng ngàn đối tượng khó khăn và yếu thế.”

Với hàng ngàn việc làm thiện nguyện trong nhiều năm qua, CLB đã nhận được sự quý mến của người dân và Chữ thập đỏ trong tỉnh. Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ thành phố Pleiku, bà Trần Túy Uyển nhận xét “Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết của các thành viên, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng. Không bó hẹp khoảng cách, CLB đã kết nối, tổ chức hoạt động thiện nguyện ở nhiều địa phương trong tỉnh và một số tỉnh, thành trong cả nước.”

Niềm tin của mạnh thường quân, của những người làm công tác Chữ thập đỏ đã phần nào nhân lên niềm vui để CLB Shop 0 đồng tiếp tục hành trình đem yêu thương đến muôn ngả yêu thương.

MAI CHIẾN