‘Đừng làm kẻ ngốc’: TT Trump dọa TT Thổ Nhĩ Kỳ trong bức thư hiếm có

Tạp Chí Nhân Đạo
“Đừng cố làm kẻ mạnh. Đừng làm kẻ ngốc”, “lịch sử sẽ coi ông là ác quỷ”, và “tôi không muốn phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ” là những đe dọa không giấu giếm trong thư của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo người đồng cấp Recep Tayyip Erdoğan “đừng làm kẻ ngốc” và nói lịch sử có thể sẽ coi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là “ác quỷ” trong bức thư hiếm thấy gửi đúng ngày Thổ Nhĩ Kỳ phát động các đợt tấn công vào vùng đông bắc Syria.

Bức thư, do phóng viên của Fox Businesstiếp cận được đầu tiên, gạt bỏ hết mọi lời “rào trước đón sau” mang tính ngoại giao và mở đầu bằng một lời đe dọa không giấu giếm.

“Hãy cùng thỏa thuận với nhau”, ông Trump viết trong bức thư đề ngày 9/10. Nhà Trắng đã xác nhận với hãng tin AFPvề bức thư này.

Ông Trump viết rằng ông sẽ phá hủy nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nếu cuộc xâm lược Syria đi quá xa, chỉ vài ngày sau khi chính ông Trump dường như bật đèn xanh cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ với việc rút quân Mỹ khỏi vùng đất do người Kurd kiểm soát.

“Ông không muốn chịu trách nhiệm cho hàng nghìn người chết, và tôi không muốn chịu trách nhiệm vì phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ - và tôi có thể làm điều đó”, ông Trump viết.

‘Đừng làm kẻ ngốc’: TT Trump dọa TT Thổ Nhĩ Kỳ trong bức thư hiếm có
Bức thư ngày 9/10 mà Tổng thống Trump gửi Tổng thống Erdoğan. Ảnh: Reuters.

“Lịch sử thế giới sẽ nhìn vào ông một cách tích cực nếu ông hành động đúng đắn và nhân văn”, ông Trump viết. “Lịch sử sẽ coi ông là ác quỷ nếu không có kết cục tốt đẹp”.

Tổng thống Mỹ cũng viết cho ông Erdoğan rằng “ông có thể có một thỏa thuận tuyệt vời” nếu đàm phán với Tướng Mazloum Abdi, người đứng đầu Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nhóm do người Kurd lãnh đạo.

Thổ Nhĩ Kỳ đã coi ông Mazloum là khủng bố vì có liên hệ với phiến quân của đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đừng cố làm kẻ mạnh. Đừng làm kẻ ngốc”, ông Trump kết thúc bức thư. “Tôi sẽ gọi cho ông sau”.

Theo Zing