Diễn đàn thanh niên Khu vực Đông Nam Á tại Brunei vào ngày 3-5/10/2022

Phạm Hà Mi
Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cùng với Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Brunei Darussalam (BRC) đã tổ chức Diễn đàn Thanh niên Đông Nam Á (SEA) 2022 trong 03 ngày, từ 03-05/10/2022, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á và thanh niên.

Diễn đàn kéo dài ba ngày tại thủ đô Bega Seri Bagawan với sự tham gia của đại diện thanh niên thuộc Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ của 11 quốc gia Đông Nam Á, gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đông Timor và Việt Nam. Trong tổng số 27 người tham gia, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có 2 đại diện thanh niên tham gia diễn đàn.

4-1665218460.jpeg
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham gia diễn đàn Thanh niên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á
5-1665218540.jpeg
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham gia diễn đàn Thanh niên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á

Diễn đàn là nơi giao lưu, chia sẻ giữa thanh niên và tình nguyện viên thuộc Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ. Tại đây các lãnh đạo và thanh niên Đông Nam Á có cơ hội chia sẻ suy nghĩ của mình về các chiến lược phong trào từ góc độ thanh niên và đóng góp và tham gia thảo luận về Bản ghi nhớ ASEAN.
Nội dung của diễn đàn được thiết kế nhằm giúp thanh niên nâng cao và phát triển các kỹ năng của Thế kỷ 21 bao gồm các kiểu nhà lãnh đạo - xử lý tình huống, đồng cảm, hòa nhập và lắng nghe tích cực. Ngoài ra thanh niên có cơ hội cùng nhau thảo luận và tranh luận về các Chiến lược Phong trào, Bản ghi nhớ ASEAN, IHL và Bảy Các nguyên tắc cơ bản.
Cụ thể hơn, nhóm thanh niên được tìm hiểu và tranh luận về việc sử dụng Bảy nguyên tắc cơ bản của Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ (RCRC) trong quá khứ, hiện tại và tương lai để có thể áp dụng trong thế kỷ 21. Ngoài ra, cùng với đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC), thanh niên đã thảo luận về luật nhân đạo quốc tế (IHL) và cách thanh niên có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thực hành Luật nhân đạo quốc tế tại Hội Quốc gia.

img-3211-1665218622.JPG
Thảo luận nhóm về tăng cường vai trò của thanh niên trong hoạt động nhân đạo của phong trào

Sau 03 ngày học tập và chia sẻ, nhóm thanh niên đã xây dựng một tuyên bố chung để trình bày trong lễ khai mạc Hội nghị các nhà lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á lần thứ 19 và lắng nghe ý kiến từ phía lãnh đạo các Hội quốc gia.
Từ ngày 6-7/10/2022, Thanh niên có cơ hội tham gia thảo luận với các nhà lãnh đạo về sự tham gia của thanh niên tại Hội Quốc gia trong tương lai.
Đây là lần đầu tiên nhóm thanh niên có cơ hội được làm quan sát viên của Hội nghị các lãnh đạo khu vực Đông Nam Á. Họ có cơ hội được nghe các phần trình bày cũng như thảo luận của nhóm lãnh đạo, từ đó rút ra được những điểm có thể vận dụng trong công tác thanh niên tại các Hội Quốc gia.

Ban truyền thông