Đêm nay, giá rét miền Bắc 'cản bước' chiêm ngưỡng mưa sao băng Geminids lộng lẫy

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mưa sao băng lớn nhất hàng năm Geminids sẽ đạt cực điểm vào đêm 13, rạng sáng 14/12. Thời tiết miền Bắc đang không ủng hộ cho các bạn trẻ đón nhận sự kiện thiên nhiên kỳ thú này.

Mưa sao băng Geminids - một trong các sự kiện thiên văn được mong chờ nhất cuối năm nay sẽ phô bày vẻ lộng lẫy nhất vào khoảng 10 giờ đêm 13/12 đến 2 giờ ngày 14/12.

Trong đó cực điểm của hiện tượng này rơi vào đêm 13 rạng sáng ngày 14/12/2017 với mật độ lên tới 120/giờ.

Theo Nationalgeographic, mưa sao băng lớn nhất năm mang tên Geminids xuất hiện thường niên vào khoảng từ ngày 4/12 tới 17/12 hàng năm và có thể quan sát từ nhiều nơi trên thế giới.

Tại Việt Nam, mưa sẽ đạt cực đại vào khoảng 1h00′ rạng sáng 14/12 theo giờ Việt Nam và kéo dài trong khoảng 1 giờ.

Điểm thú vị của Geminids đó là sự xuất hiện của các quả cầu lửa "gặm Trái đất" (Earthgrazer). Nói đơn giản, chúng chính là các vệt sao băng phát sáng bay ngang, rất chậm và gần như trùng lặp vào đường chân trời.

Hinh 2 mua sao bang
Trái đất và tiểu hành tinh Pathenon 3200. (Ảnh: Science Photo Libra)

Geminids vốn là những mảnh vỡ của thiên hà mang tên Phaethon 3200, một tiểu hành tinh lướt qua gần trái đất vào mỗi giữa tháng 12, khiến trái đất lạc vào một dòng những mảnh vỡ nhỏ từ nó. Điều đó đã tạo ra mưa sao băng tuyệt đẹp. Dự kiến bản thân Phaethon 3200 sẽ lướt qua trái đất vào đêm 17/12.

Theo chuyên gia thiên văn học Đặng Vũ Tuấn Sơn, khi người quan sát không thể nhìn thấy những ngôi sao sáng nhất như mô tả trên thì sẽ không có sao băng xuất hiện do khí quyển quá ô nhiễm hoặc trời quá nhiều mây.

Hinh 3 mua sao bangĐón xem mưa sao băng Geminids đêm 13 rạng sáng ngày 14/12/2017.

Do thời tiết miền Bắc dự báo có mưa nhỏ nên khó có cơ hội để chiêm ngưỡng sự kiện thiên văn lần này. Bởi điều kiện tiên quyết để có thể ngắm mưa sao băng đó là trời quang mây, không mưa.

Trong khi đó, thời tiết ở miền Trung và miền Nam không mưa, trời có nắng... nên những ai yêu thiên văn ở hai miền này sẽ vui hơn khi có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn trận mưa sao băng đẹp nhất năm này.

Sự kiện này thường được các đôi tình nhân rủ nhau cùng chiêm ngưỡng.

 

Tình Thương